posttoday

ชื่อแบบนี้เปลี่ยนดีกว่าไหม? ชื่อเมืองที่แปลกเกินจนรับไม่ไหว

16 กุมภาพันธ์ 2565

ชื่อเมืองสุดแปลกในต่างประเทศที่ทำเอานักท่องเที่ยวงง บางที่แปลกจนต้องยอมเปลี่ยน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบการปรับปรุงแก้ไขการเรียกชื่อทับศัพท์ของชื่อเมืองหลวง ในหลายประเทศตามที่ราชบัณฑิตฯ เสนอ สำหรับประเทศไทยมีการปรับเปลี่ยนเรื่องการทับศัพท์ภาษาอังกฤษเล็กน้อย จาก "Krung Thep Maha Nakhon; Bangkok กทม." เป็น "Krung Thep Maha Nakhon (Bangkok) กทม." โดยเก็บชื่อเดิมไว้ในวงเล็บ ทั้งนี้เพื่อใช้เป็นมาตรฐานของทางราชการเท่านั้น

ส่วนการปรับชื่อเมืองหลวงจาก Bangkok เป็น Krung Thep Maha Nakhon นั้น มีการปรับเปลี่ยนมาตั้งแต่ปี 2544 แล้ว เพื่อเป็นการกำหนดมาตรฐานชื่อในการทับศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งราชบัณฑิตยสภายืนยันแล้วว่าคำว่า "กรุงเทพมหานคร" ในภาษาอังกฤษ สามารถใช้ได้ทั้ง "Krung Thep Maha Nakhon" และ "Bangkok" ได้เหมือนเดิม

ความคิดเห็นจากประชาชนบางส่วนก็สนับสนุนให้ต่างชาติรู้จักกรุงเทพมหานคร ในนาม Bangkok เพราะอ่านง่าย เรียกง่าย และจำง่ายกว่า Krung Thep Maha Nakhon เป็นไหนๆ และยังเป็นชื่อที่ต่างชาติคุ้นเคยกันมานานแล้ว ในขณะที่อีกด้านหนึ่งมองว่า คำว่า Bangkok นั้นอาจดูไม่ค่อยดีในสายตาชาวต่างชาติสักเท่าไร เพราะดันไปพ้องเสียงกับคำว่า Bang (กระแทก) Cock (อวัยวะเพศชาย) ที่ฝรั่งนำมาล้อเป็นมุกตลกจนทุกวันนี้

ชื่อแบบนี้เปลี่ยนดีกว่าไหม? ชื่อเมืองที่แปลกเกินจนรับไม่ไหว

สำหรับในต่างประเทศก็มีหลายเมืองที่ชื่อแปลกในสายตานักท่องเที่ยว จนบางที่ต้องยอมเปลี่ยนชื่อ อย่างเช่น Fucking (ฟุกกิง) ชุมชนแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรีย ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 6 โดยขุนนางแห่งบาวาเรียคนหนึ่งที่ชื่อ Focko ส่วน "-ing" เป็นคำต่อท้ายที่แสดงความเป็นเจ้าของในภาษาเก่าของภาษากลุ่มเจอร์แมนิก ดังนั้น Fucking มีความหมายว่า "ชุมชนของ Focko"

แม้จะอ่านว่าฟุกกิง แต่การสะกดนั้นเหมือนกับ Fucking (อ่านว่า ฟัก-กิ้ง) ในภาษาอังกฤษที่แปลว่าการร่วมเพศ ทำให้เมืองนี้เป็นที่สนใจ (ในทางไม่ค่อยดีนัก) จากบรรดานักท่องเที่ยว ซึ่งเมื่อมาที่นี่ก็จะต้องได้รูปคู่กับป้ายชุมชนติดไปด้วย และหลายคนถึงกับเอาป้ายกลับบ้านไปด้วยเลย

ไม่รู้ว่าทำทำไมแต่ป้ายชุมชนถูกขโมยเป็นประจำ จนต้องมีกองทุนส่วนกลางสำหรับจ่ายค่าป้ายที่ถูกขโมยไป จนกระทั่งปี 2547 หลังจากที่ถูกขโมยป้ายอยู่บ่อยครั้ง ทำให้มีการลงคะแนนเสียงเปลี่ยนชื่อชุมชนแห่งนี้ แต่ก็ไม่สำเร็จ ซึ่งนายกเทศมนตรีในขณะนั้นกล่าวว่า "ทุกคนรู้ดีว่ามันหมายความว่าอะไรในภาษาอังกฤษ แต่สำหรับพวกเรา Fucking คือฟุกกิง และมันก็จะยังคงเป็น Fucking ต่อไป" โดยชี้ว่าชื่อนี้มีมายาวนานกว่า 800 ปีแล้ว

นอกจากนี้ยังมีแยกย่อยเป็น Oberfucking (Fucking ทางตอนบน) และ Unterfucking (Fucking ทางตอนล่าง) อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม สภาลงมติในปี 2563 ให้เปลี่ยนชื่อชุมชนเป็น Fugging อย่างเป็นทางการโดยออกเสียงเหมือนเดิม ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2564

ชื่อแบบนี้เปลี่ยนดีกว่าไหม? ชื่อเมืองที่แปลกเกินจนรับไม่ไหว

Dildo (ดิลโด้) เมืองเล็กๆ ในประเทศแคนาดา เป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีชื่อแปลกๆ เพราะดิลโด้ที่รู้จักกันในยุคนี้คือเซ็กส์ทอย (อวัยวะเพศชายปลอม) แต่เมืองดิลโด้มีขึ้นมากว่า 300 ปีแล้ว ส่วนที่มาของชื่อนั้นยังไม่ชัดเจน

ชื่อนี้ทำให้เมืองดิลโด้มีชื่อเสียงในทางลบ และเกิดการรณรงค์หลายครั้งเพื่อให้เปลี่ยนชื่อเมือง แต่ก็ไม่สำเร็จ ปัจจุบันเมืองนี้ก็ยังคงถูกเรียกว่าดิลโด้เหมือนเดิม แม้ว่าชื่อจะฟังดูไม่ค่อยดีเท่าไร แต่ดิลโด้มีสถานที่ท่องเที่ยวและธรรมชาติที่สวยงามมากทีเดียว

Condom ชุมชนทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส แม้จะแปลว่า "ถุงยางอนามัย" ในภาษาอังกฤษ แต่เมืองนี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับถุงยางแต่อย่างใด ตามภูมินามวิทยา Condom มาจากคำว่า condate และ magos จากภาษาโบราณ Gaulish ซึ่งรวมกันเป็น Condatomagos แปลว่า ตลาดแห่งการบรรจบกัน ก่อนที่จะเพี้ยนมาเป็น Condatom และ Conddom

ชื่อแบบนี้เปลี่ยนดีกว่าไหม? ชื่อเมืองที่แปลกเกินจนรับไม่ไหว

Cumming เมืองหนึ่งในรัฐจอร์เจีย สหรัฐอเมริกา มีประชากรประมาณ 100,000 คน บ้างก็ว่าเมืองนี้ตั้งชื่อตามผู้พันวิลเลียม คัมมิง ( William Cumming) บ้างก็ว่าตั้งชื่อนี้เพื่อเป็นเกียรติแก่ศาสตราจารย์เฟรเดอริค คัมมิง (Frederick Cumming) อาจารย์ของเจคอบ สกั๊ดเดอร์ (Jacob Scudder) ซึ่งอาศัยอยู่ที่นี่ตั้งแต่ปี 2358 และเป็นเจ้าของที่ดินในตัวเมืองในปัจจุบัน และอีกทฤษฎีหนึ่งเชื่อว่าเมืองนี้ตั้งชื่อตามอเล็กซานเดอร์ คัมมิง (Alexander Cuming)

อย่างไรก็ตาม เมืองนี้เป็นอีกเมืองที่มีชื่อแปลก เพราะ Cumming มีความหมายทะลึ่งๆ ในภาษาอังกฤษว่าเสร็จกิจ หรือถึงจุดสุดยอดนั่นเอง

ชื่อแบบนี้เปลี่ยนดีกว่าไหม? ชื่อเมืองที่แปลกเกินจนรับไม่ไหว

นอกจากนี้ยังมีเมืองชื่อแปลกๆ อีกหลายเมือง อาทิ Glasscock ในรัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา, Cockermouth ชุมชนในเมืองคัมเบรีย ประเทศอังกฤษ, Blue Ball ชุมชนในรัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐอเมริกา, Pee Pee เมืองในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และชุมชน Hell ในประเทศนอร์เวย์