posttoday

สิ้นสุดยุคแห่งการสวมหน้ากากในสแกนดิเนเวีย

13 กุมภาพันธ์ 2565

นอร์เวย์กลายเป็นอีกหนึ่งประเทศที่ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดคำสั่งการเว้นระยะห่างทางสังคมขั้นสุดท้าย

เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ นายกรัฐมนตรีเมตต์ เฟรเดอริคเซ่นแห่งเดนมาร์กประกาศยกเลิกข้อจำกัดต่างๆ เช่น คำสั่งสวมหน้ากาก ความจำเป็นในการแสดงบัตรผ่านสุขภาวะจากโรคโควิด-19 เพื่อเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกสาธารณะ และยกเลิกการปิดไนท์คลับ ทำให้เดนมาร์กเป็นประเทศแรกๆ ที่อยุ่ร่วมกับโควิด "จริงๆ" โดยเฉพาะการเลิกสวมหน้ากากอันเป็นสัญลักษณ์ของสิ่งที่เรียกว่า "นิวนอร์มอล" 

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ สวีเดินเดินตามรอยเดนมาร์กด้วยการ "ประกาศชัยชนะเหนือโควิด" ต่างกันตรงที่สวีเดนไม่เคยออกคำสั่งให้ผู้คนสวมหน้ากากในช่วงที่มีการระบาดใหญ่ ซึ่งแตกต่างจากที่อื่นๆ แนะนำให้ใส่เฉพาะบางสถานการณ์เท่านั้น

ล่าสุด นอร์เวย์ยกเลิกข้อจำกัดโควิดขั้นสุดท้ายเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ โดยเลิกเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากในพื้นที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน แม้ว่าจะมีการติดเชื้อ Omicron เพิ่มขึ้น

“มาตรการกำลังหายไป เรากำลังยกเลิกคำแนะนำเกี่ยวกับการเว้นระยะห่างทางสังคม” นายกรัฐมนตรีโยนัส กาฮ์ร สเตอร์ กล่าวกับผู้สื่อข่าวในงานแถลงข่าว

“ตอนนี้เราสามารถเข้าสังคมได้เหมือนเมื่อก่อน ทั้งในสถานบันเทิงยามค่ำคืน ในงานวัฒนธรรม และในโอกาสทางสังคมอื่นๆ และระหว่างทางไปและกลับจากที่ทำงานด้วยรถประจำทาง รถไฟ และเรือข้ามฟาก” เขากล่าว

นอร์เวย์ยกเลิกมาตรการควบคุมโควิดอื่นๆ เกือบทั้งหมดเมื่อต้นเดือนนี้ ซึ่งรวมถึงการทำงานทางไกล การจำกัดขนาดฝูงชน และการจำกัดการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบาร์และร้านอาหาร

ข้อกำหนดในการแยกตัวเป็นเวลา 4 วันหลังจากการทดสอบโควิดมีผลเป็นบวก ถูกลดระดับเป็นข้อเสนอแนะเท่านั้น และไม่ต้องให้เด็กที่มีอาการระบบทางเดินหายใจตรวจหาเชื้อโควิดอีกต่อไป

นายกรัฐมนตรีโยนัส กาฮ์ร สเตอร์เน้นย้ำว่า "การแพร่ระบาดยังไม่สิ้นสุด" และแนะนำให้ผู้ที่ไม่ได้รับวัคซีนและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง ฝึกเว้นระยะห่างทางสังคมและสวมหน้ากากซึ่งไม่สามารถเว้นระยะห่างทางสังคมได้

สถาบันสาธารณสุขแห่งนอร์เวย์ (FHI) กล่าวว่าประเทศยังไม่เห็นจุดสูงสุดของคลื่นการระบาดจากเชื้อ Omicron แต่คาดว่าจะเกิดขึ้นในไม่ช้า

คามิลลา สตอลเทนแบร์ก ผู้อำนวยการหน่วยงานกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าจำนวนการรักษาในโรงพยาบาลจากการติดเชื้อ ได้เพิ่มขึ้น 40% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ณ วันศุกร์ นอร์เวย์มีผู้ป่วย 986,851 รายและเสียชีวิตจากไวรัส 1,440 ราย โดยประชากรมากกว่า 91 เปอร์เซ็นต์ได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 โด๊ส

FHI ประมาณการว่าสามถึงสี่ล้านคนจากประชากร 5.4 ล้านคนอาจติดเชื้อในช่วงซัมเมอร์นี้

Photo - Birk Ruud ของนอร์เวย์ฉลองการชนะการแข่งขันฟรีสไตล์สกีชาย ในรอบชิงชนะเลิศระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ที่ปักกิ่งที่ Big Air Shougang ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2022 (ภาพโดย SEBASTIEN BOZON / AFP)