posttoday

การรุกยูเครนจะเกิดเมื่อไร? จับตาหลังนายกเยอรมันพบปูติน

13 กุมภาพันธ์ 2565

มีหลายกระแสคาดการณ์ถึงการรุกรานและสงครามยูเครน-รัสเซีย สื่อเยอรมนีชี้ว่มันจะเกิดขึ้นหลังจากที่ผู้นำของพวกเขาไปพยายามโน้มน้าวไม่ให้สงครามเกิดขึ้น

สื่อของสหรัฐฯ และเยอรมันบางรายอ้างแหล่งข่าวกรองและเจ้าหน้าที่ว่า สงครามอาจเกิดขึ้นได้ ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง หลังจากที่นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ ของเยอรมนีสิ้นสุดการเจรจากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินที่กรุงมอสโก ในวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์นี้

ผู้นำเยอรมนีมีกำหนดจะเดินทางไปยังกรุงเคียฟในวันจันทร์นี้ และเดินทางไปพบปะกับปูติน ในขณะที่ยุโรปพยายามเปิดช่องทางการสื่อสารกับรัฐบาลรัสเซียเอาไว้

ตามรายงานของ Spiegel หน่วยสืบราชการลับของสหรัฐ CIA สันนิษฐานว่ารัสเซียสามารถบุกยูเครนได้เร็วที่สุดในวันพุธหน้า

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ Frankfurter Rundschau รายงานว่า หลังจากการโทรศัพท์หานักการเมืองระดับนานาชาติชั้นนำ รัฐบาลเยอรมันประเมินสถานการณ์ในยูเครนว่า "ซีเรียสมากๆ" อย่างไรก็ตาม พวกเขาต้องการยังคงพยายามเกลี้ยกล่อมรัสเซียให้ลดระดับการเผชิญหน้าด้วยความพยายามทางการทูต

เยอรมนีมีอิทธิพลสูงในการเมืองยุโรป แต่เพราะเยอรมนีเกี่ยวข้องกับรัสเซียเรื่องก๊าวธรรมชาติ ทำให้ถูกมองว่าพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ กล่าวในสัปดาห์ในการประชุมสุดยอดไตรภาคีในกรุงเบอร์ลิน ผู้นำเยอรมนี ฝรั่งเศส และโปแลนด์ เรียกร้องให้มีการเจรจาเพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามในยุโรป

โดยในการพบปะกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และอันเดรเซย์ ดูดา นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์ เรียกกองทหารรัสเซียที่ประชิดชายแดนยูเครนว่าเป็นสถานการณ์ที่ "น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง" และบอกว่า “เป้าหมายร่วมกันของเราคือการป้องกันการทำสงครามในยุโรป”

บรรดาผู้นำของยูเครนพยายามจะโน้มน้าวให้โลกอย่าคาดถึงความเป็นไปได้ที่จะมีการทำสงครามแบบเบ็ดเสร็จ เนื่องจากผลกระทบที่สร้างความเสียหายจากความกลัวดังกล่าวที่มีต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ของประเทศและขวัญกำลังใจสาธารณะ

แต่บรรยากาศทั่วประเทศยังคงตึงเครียด

สำนักงานนายกเทศมนตรีในเคียฟ ระบุว่า ได้เตรียมแผนอพยพฉุกเฉินสำหรับผู้อยู่อาศัยในเมืองหลวง 3 ล้านคน เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อน