posttoday

กองทัพเรือสหรัฐเจอฝูง UFO ไล่ตามเรือรบนอกชายฝั่ง

12 กุมภาพันธ์ 2565

กองทัพเรือสหรัฐเผยภาพกลุ่มยูเอฟโอไล่ตามเรือรบ 4 ลำนอกชายฝั่งแคลิฟอร์เนีย

ภาพถ่ายอินฟราเรดที่กองทัพเรือสหรัฐนำมาเปิดเผยแสดงให้เห็นจุดเล็กๆ 3 จุดของอากาศยานไร้คนขับ (UAS) บินร่อนอยู่เหนือเรือรบยูเอสเอส พอล แฮมิลตัน (USS Paul Hamilton) ซึ่งเป็นหนึ่งในเหตุการณืหลายครั้งที่เกิดขึ้นกับเรือรบสหรัฐเป็นเวลาหลายสัปดาห์ในเดือน ก.ค. 2019

อากาศนายไร้คนขับทั้ง 3 ลำปรากฏขึ้นใกล้กับเรือรบสหรัฐราว 20.00 น. ขอวันที่ 17 ก.ค. หลังจากเรือรบยูเอสเอส พอล แฮมิลตันยุติการแจ้งพิกัดผ่านระบบแสดงตนอัตโนมัติ (AIS) ซึ่งโดยปกติแล้วเรือไม่จำเป็นต้องระบุพิกัดตลอด 24 ชั่วโมง และมักจะปิดระบบดังกล่าวในสถานการณ์ที่ต้องการความปลอดภัยสูง

สมุดปูมเรือของเรือรบยูเอสเอส พอล แฮมิลตันระบุว่า อากาศยานไร้คนขับปรากฏขึ้นไม่นานหลังจากเรือเปิดแสงไฟนำทาง

เว็บไซต์ The Drive รายงานหลังจากได้เห็นเอกสารที่ได้รับจากการร้องของผ่านกฎหมายข้อมูลข่าวสารของสหรัฐ (FOIA) ว่า ไม่นานก่อน 20.00 น. พบอากาศยานไร้คนขับ 1 ลำอยู่ห่างออกไป 1 ไมล์ทะเล หรือราว 1.85 กิโลเมตร อีก 20 นาทีต่อมาพบเห็นอีก 2 ลำ โดย 1 ลำตกลงไปในทะเล โดยเรือรบยูเอสเอส พอล แฮมิลตันรายงานว่าเห็นแสงไฟกะพริบสีแดง

ราว 30 นาทีหลังจากนั้น เรือรบยูเอสเอส พอล แฮมิลตันรายงานว่าพบฝูงอากาศยานไร้คนขับ โดยเวลา 21.11 น. อากาศยานไร้คนขับลำหนึ่งบินอยู่เหนือเรือที่ความสูง 2,000 ฟุต และเวลา 21.15 น. อากาศยานดังกล่าวบินห่างออกไปจากเรือด้วยความเร็วเกือบ 70 ไมล์ต่อชั่วโมง ก่อนจะกลับมาอีกครั้งในเวลาไม่ถึง 10 นาทีต่อมา

เรือรบยูเอสเอส พอล แฮมิลตันรายงานว่า การรุมล้อมของฝูงอากาศยานไร้คนขับดำเนินอยู่เกือบ 3 ชั่วโมง ตั้งแต่ 19.56-22.39 น.

ทว่าไม่ทราบจำนวนของอากาศยานไร้คนขับที่กองทัพเรือพบเห็นทั้งหมด เนื่องจากข้อมูลที่ The Drive ได้มาเป็นสรุปย่อ

ก่อนหน้านั้น 3 วัน เรือรบยูเอสเอส จอห์น ฟินน์ (USS John Finn) พบเห็นแสงกะพริบสีแดงเหนือกราบขวาของเรือ และระบุด้วยว่าได้ปิดระบบแสดงตนอัตโนมัติ โดยพบอากาศนายไร้คนขับ 2 ลำที่ความสูง 1,000-1,500 ฟุต

เมื่อเดือน เม.ย. 2021 ไมเคิล กิลเดย์ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการทางเรือเผยว่า กองทัพไม่สามารถระบุตัวตนอากาศยานไร้คนขับดังกล่าว ขณะที่กระทรวงกลาโหมปฏิเสธการตอบคำถามนับตั้งแต่นั้น

การพบเห็นอากาศยานไร้คนขับต้องสงสัยเริ่มขึ้นในตอนกลางคืนของวันที่ 14 ก.ค. 2019 สมุดปูมเรือของเรือรบยูเอสเอส คิดด์ (USS Kidd) ระบุว่า ก่อน 22.00 น.ในคืนนั้นพบเห็นโดรน 2 ลำ โดยเจ้าหน้าที่ทีมประเมินสถานการณ์จากภาพถ่ายรายหนึ่งได้เข้ามาหาคำตอบว่าอากาศยานต้องสงสัยนั้นเป็นอะไร

นอกจากนี้ ยังมีเรือรบสหรัฐอีกหลายลำที่ลาดตระเวณบริเวณใกล้เคียงเริ่มพบเห็นแสงประหลาด

เรือรบบูเอสเอส จอห์น ฟินน์ (USS John Finn) ก็รายงานว่าพบเห็นอากาศยานไร้คนขับ และพบแสงกะพริบสีแดงในเวลา 22.03 น. และเวลา 23.231 น. เรือรบยูเอสเอส ราฟาเอล เพรอลตา (USS Rafael Peralta) พบเห็นแสงสีขาวลอยเหนือดาดฟ้าปล่อยเครื่องบิน

โดยปกติโดรนสามารถบินวนอยู่เหนือดาดฟ้าจอดเฮลิคอปเตอร์บนเรือพิฆาตด้วยความเร็ว 16 น็อตโดยแทบมองไม่เห็น ทว่าเหตุการณ์เกือบ 90 นาทีนั้นอยู่เหนือขีดความสามารถของโดรนทางพาณิชย์ที่มีอยู่ในขณะนี้

ในคืนต่อมา โดรนดังกล่าวกลับมาอีก โดยครั้งนี้เรือพิฆาตกำลังลาดตระเวณเข้าใกล้ฝั่งของแคลิฟอร์เนีย และถูกพบโดยเรือรบยูเอสเอส ราฟาเอล เพรอลตา และเรือรบยูเอสเอส คิดด์พบเห็นเวลา 20.56 น.

สมุดปูมเรือของเรือรบยูเอสเอส รัสเซลล์ (USS Russell) ระบุว่า โดรนรุมล้อมอยู่เหนือเรือและลดระดับจากความสูง 1,000 ฟุตมาอยู่ที่ 700 ฟุต และดูเหมือนจะเคลื่อนไหวได้ในทุกทิศทาง โดยเรือยูเอสเอส รัสเซลล์พบเห็นโดรนถึง 9 ครั้งในเวลาไม่ถึงชั่วโมง

จากนั้น 21.20 น. เรือยูเอสเอส คิดด์ พบเห็นอากาศยานไร้คนขับหลายลำรอบๆ เรือ

เรือยูเอสเอส ราฟาเอล เพรอลตา ถูกโดรน 4 ลำรุมล้อม และได้รับการติดต่อจากเรือสำราญ คาร์นิวัล อิมแมจิเนชัน (Carnival Imagination) แจ้งว่าพบเห็นโดรน 6 ลำ

การสอบสวนในเวลาต่อมาพบว่า มีเรือพลเรือนเพียงไม่กี่ลำอยู่ในพื้นที่ในเวลานั้นที่สามารถใช้เป็นแท่นลงจอดสำหรับโดรนได้ ทีมสอบสวนคาดว่าโดรนอาจปล่อยมาจากเรือลำคู่ ORV Alguita ที่อยู่ในบริเวณนั้น

และแม้ว่าเรือ ORV Alguita จะมีโดรนอยู่จริงแต่กลับพบว่าโดรนที่อยู่บนเรือไม่มีศักยภาพในระดับเดียวกับอากาศยานต้องสงสัย

กองทัพเรือสหรัฐเจอฝูง UFO ไล่ตามเรือรบนอกชายฝั่ง