posttoday

สหรัฐเล็งยกระดับพันธมิตรในอินโด-แปซิฟิกสู้อิทธิพลจีน

12 กุมภาพันธ์ 2565

สหรัฐประกาศเสริมสร้างบทบาทในอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งไทย ทั้งในด้านความมั่นคงไปจนถึงเศรษฐกิจเพื่อตอบโต้อิทธิพลจีน

รัฐบาลสหรัฐให้คำมั่นเมื่อวันศุกร์ว่าจะทุ่มทั้งทรัพยากรทางการทูตและความมั่นคงไปยังภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมากขึ้น เพื่อตอบโต้ความพยายามของจีนในการเพาะสร้างอิทธิพลและขึ้นเป็นมหาอำนาจเบอร์หนึ่งของโลก

เอกสารภาพรวมยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกจำนวน 12 หน้าระบุว่า รัฐบาลประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะมุ่งเน้นไปที่ทุกแง่มุมของภูมิภาค ตั้งแต่เอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โอเชียเนีย ไปจนถึงหมู่เกาะแปซิฟิกเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับจุดยืนในระยะยาวและพันธสัญญาในอินโด-แปซิฟิก

“จีนรวมอำนาจทางเศรษฐกิจ การทูต การทหาร และเทคโนโลยีเข้าด้วยกันเพื่อแสวงหาขอบเขตอิทธิพลในอินโด-แปซิฟิกและพยายามที่จะขึ้นเป็นมหาอำนาจที่ทรงอิทธิพลที่สุดในโลก” เอกสารภาพรวมยุทธศาสตร์อินโด-แปซิฟิกระบุ

เอกสารระบุอีกว่า ภายใต้แผนปฏิบัติการใน 12-24 เดือนข้างหน้า สหรัฐจะขยายขอบเขตทางการทูตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และหมู่เกาะแปซิฟิกอย่างมีความหมาย และจัดลำดับความสำคัญของการเจรจาที่สำคัญกับรัฐในหมู่เกาะแปซิฟิกซึ่งดูเหมือนจะหยุดชะงักในปีที่ผ่านมา

และเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถร่วมกันกับพันธมิตรและหุ้นส่วนในภูมิภาค รัฐบาลไบเดนจะทำให้ข้อตกลงความเป็นพันธมิตรในระดับภูมิภาคกับออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ และไทยลึกซึ้งยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ สหรัฐยังให้คำมั่นว่าจะขยายการปรากฏตัวของหน่วยยามฝั่งสหรัฐและความร่วมมือในเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และแปซิฟิก ซึ่งสหรัฐมองว่ามีจีนเป็นภัยคุกคามต่อการทำประมงและเส้นทางการค้าเสรี

ส่วนในด้านเศรษฐกิจนั้น รัฐบาลไบเดนจะเปิดตัวเค้าโครงเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก (Indo-Pacific Economic Framework) ในช่วงต้นปี 2022 ซึ่งเป็นหุ้นส่วนที่จะส่งเสริมมาตรฐานการค้าระดับสูง การควบคุมเศรษฐกิจดิจิทัล ปรับปรุงความยืดหยุ่นของซัพพลายเชน และกระตุ้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานที่มีมาตรฐานสูง

การเปิดเผยเอกสารดังกล่าวมีขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับที่ แอนโทนี บลิงเคน เดินทางเยือนอินโด-แปซิฟิก เพื่อย้ำว่าสหรัฐให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้ แม้ว่าขณะนี้สหรัฐกำลังติดพันอยู่กับความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนก็ตาม

Photo by Brendan Smialowski / AFP