posttoday

Bhangarh Fort ป้อมต้องคำสาปสุดหลอนในอินเดีย

11 กุมภาพันธ์ 2565

ชาวอินเดียถึงกับขนานนามให้ป้อมปราการบันการห์แห่งราชาสถานเป็นสถานที่ที่หลอนมากที่สุดในประเทศ

ป้อมปราการบันการ์ (Bhangarh Fort) ถูกสร้างขึ้นในรัฐราชาสถานของอินเดียในศตวรรษที่ 17 โดย บักวันต์ ดาส สมาชิกราชวงศ์กาชวาหาที่ปกครองเมืองแอมเบอร์ เพื่อมอบเป็นของขวัญให้บุตรชายที่ชื่อ มาโธ สิงห์ ก่อนจะถูกปล่อยทิ้งร้างซึ่งทำให้เกิดเสียงลือเสียงเล่าอ้างว่าป้อมบันการ์แห่งราชาสถานแห่งนี้ต้องคำสาป

ตำนานต้องคำสาปที่ถูกพูดถึงมากที่สุดมีอยู่ 3 เรื่องคือ เรื่องเกี่ยวกับเงา เรื่องมนต์ดำ และความมืด

ชาวอินเดียเล่าขานกันต่อๆ มาว่า ตอนที่ป้อมนี้ถูกสร้างขึ้น บักวันต์ ดาส ตกลงกับกูรูนามว่า บาลู นาถ ซึ่งอาศัยเนินเขาซึ่งเป็นที่ตั้งของป้อมบันการห์เป็นสถานที่นั่งสมาธิว่า ตัวป้อมหรือเงาของป้อมจะไม่บดบังสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของกูรูรายนี้ซึ่ง บักวันต์ ดาส ปฏิบัติตามข้อตกลงด้วยดีตลอดมา

ทว่าพอมาถึงรุ่นลูกคือ อาจาบ สิงห์ เขาได้ต่อเติมป้อมปราการให้สูงขึ้นหลังจากที่พ่อเสียชีวิต จนเงาของป้อมทอดไปบังสถานที่ของ บาลู นาถ ด้วยความโกรธที่อาจาบไม่รักษาสัญญา กูรูรายนี้จึงสาปให้ตัวป้อมและหมู่บ้านรอบๆ พังพินาศ

Bhangarh Fort ป้อมต้องคำสาปสุดหลอนในอินเดีย

ตำนานเรื่องต่อมามีอยู่ว่า ความสวยของเจ้าหญิงรัตนาวตี บุตรสาวของ ฉัตร สิงห์ ซึ่งบุตรชายของ มาโธ สิงห์ เจ้าของป้อม เป็นที่เลื่องลือไปทั่วบ้านทั่วเมืองถึงขนาดมีคนมาขอแต่งงานด้วยมากมาย รวมทั้งนักบวชรายหนึ่งที่หลงใหลรูปโฉมของเจ้าหญิง

ด้วยความที่กลัวว่าตัวเองคงจะไม่ได้รับความสนใจจากเจ้าหญิง วันหนึ่งเมื่อคนดูแลออกมาซื้อน้ำหอมที่ตลาดให้เจ้าหญิง นักบวชรายนี้จึงฉวยโอกาสร่ายมนต์ดำใส่น้ำหอมเพื่อให้เจ้าหญิงตกหลุมรัก แต่ว่าเจ้าหญิงรู้ตัวเสียก่อนจึงเทน้ำหอมใส่ก้อนหิน มนต์ดำนั้นทำให้ก้อนหินหลงรักนักบวชถึงขั้นที่พุ่งตัวเข้าไปหาจนทับเขาเข้าอย่างจังจนเสียชีวิต

แต่ก่อนเสียชีวิตนักบวชรายนี้ได้เปล่งวาจาสาปแช่งเจ้าหญิงรัตนาวตี ครอบครัวของเจ้าหญิง และหมู่บ้านแห่งนั้นให้อยู่ในสภาพที่ไม่มีใครสามารถมีชีวิตอยู่ได้ และจะไม่มีใครในป้อมหรือในหมู่บ้านได้ผุดได้เกิด ต้องเป็นผีเฝ้าป้อมแห่งนี้ไปตลอด

ปรากฏว่าในปีถัดมาเกิดสงครามระหว่างบันการห์และอาจาบการห์ซึ่งในที่สุดก็ทำให้เจ้าหญิงและทหารส่วนใหญ่เสียชีวิต

Bhangarh Fort ป้อมต้องคำสาปสุดหลอนในอินเดีย

นอกจากเรื่องคำสาปแช่ง ยังมีเรื่องราวเกี่ยวกับความลี้ลับอีกมากมาย แต่ที่ถูกพูดถึงกันมากที่สุดคือ การห้ามเข้าไปในป้อมบันการห์หลังพระอาทิตย์ตกดิน เรื่องนี้ยึดถือกันเคร่งครัดมากจนกรมสำรวจทางโบราณคดีของอินเดียต้องติดป้ายไว้หลายจุดในตัวป้อมเพื่อเตือนนักท่องเที่ยว

ชาวบ้านบอกว่าคนที่ฝ่าฝืนเข้าไปตอนกลางคืนจะไม่มีโอกาสกลับออกมาเล่าเรื่องราวข้างในอีกเลย ด้วยความเชื่อว่าบรรดาวิญญาณจะออกมาในช่วงกลางคืน ซึ่งทำให้ป้อมปราการแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ที่เต็มไปด้วยเรื่องราวเหนือธรรมชาติ

ถึงอย่างนั้นก็มีคนอยากลองของ 3 คนเข้าไปหลังพระอาทิตย์ตกดิน แม้ว่าทั้ง 3 คนจะมีไฟฉายติดตัวไปด้วย แต่จู่ๆ ก็มี 1 คนพลัดตกลงไปในบ่อน้ำ หลังจากอีก 2 คนที่เหลือช่วยขึ้นมาได้ก็รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ทว่าระหว่างทางพวกเขาเจอเข้ากับอุบัติเหตุสุดประหลาดจนเสียชีวิตทั้งหมด

และยังมีเรื่องเล่าว่ามีชาวบ้านหลายคนอ้างว่าได้ยินเสียงประหลาดดังออกมาจากป้อมในช่วงหลังพระอาทิตย์ตกดิน บางครั้งคล้ายเสียงหัวเราะ บางครั้งเป็นเสียงกรีดร้อง หรือเสียงดนตรี บางคนเห็นเงาคนอยู่ในป้อม

ความแปลกอีกอย่างหนึ่งของป้อมบันการห์คือ อาคารบ้านเรือนทุกหลังในพื้นที่รอบๆ ตัวป้อมไม่มีหลังคา ชาวบ้านเล่าว่าไม่ว่าจะพยายามสร้างหลังคากี่ครั้งต่อกี่ครั้งก็ล้วนพังทลายลงมาทุกครั้งไม่นานหลังจากนั้น และเหตุการณ์แบบนี้คร่าชีวิตผู้คนไปหลายคนแล้วในอดีต

ภาพ: wikipedia/Shahnawaz Sid