posttoday

'อพยพเดี๋ยวนี้' สหรัฐเตือนพลเมืองในยูเครน รัสเซียระดมพลพร้อมบุกแล้ว

11 กุมภาพันธ์ 2565

สหรัฐเตือนพลเมืองในยูเครนอพยพด่วน อังกฤษชี้รัสเซียระดมพลเพียงพอต่อการบุกรุกแล้ว

วันนี้ (11 ก.พ.) AFP รายงานว่าประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐเรียกร้องให้ชาวอเมริกันอพยพออกจากยูเครนโดยด่วน พร้อมเตือนถึงความขัดแย้งครั้งใหญ่ที่กำลังจะเกิดขึ้น หากกองกำลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหาร

"พลเมืองอเมริกันควรหนี หนีเดี๋ยวนี้" ไบเดนกล่าวในระหว่างการสัมภาษณ์กับ NBC News โดยระบุว่าสถานการณ์ขณะนี้น่าเป็นห่วงเนื่องจากสหรัฐกำลังรับมือกับหนึ่งในกองทัพที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ต่างออกไปจากเดิมอย่างมาก และอาจมีสิ่งต่างๆ เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่เบื้องต้นไบเดนกล่าวว่าสหรัฐจะไม่ส่งทหารเข้ายูเครน

"มันคือสงครามโลก หากสหรัฐและรัสเซียเริ่มรบกัน" ไบเดนกล่าว "ผมหวังว่าถ้าเขา (ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย) โง่พอที่จะบุก เขาคงฉลาดพอที่จะไม่ทำอะไรที่ส่งผลเสียต่อชาวอเมริกัน"

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและรัสเซียอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่สงครามเย็น โดยสหรัฐประมาณการว่าขณะนี้มีทหารรัสเซียราว 130,000 นายเข้าประชิดชายแดนยูเครน

ขณะที่มีรายงานว่ากองกำลังรัสเซียเปิดฉากซ้อมรบกระสุนจริงที่เบลารุส และยังคงระดมกำลังพลตามแนวชายแดน ซึ่งประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการสร้างแรงกดดันและเพิ่มความตึงเครียด

อย่างไรก็ตาม วลาดิเมียร์ ชิซฮอฟ ทูตสหภาพยุโรปของรัสเซียยืนยันว่ารัฐบาลรัสเซียเชื่อมั่นในวิธีทางการทูตเพื่อลดความตึงเครียด และไม่มีเจตนาที่จะบุกรุก หากไม่มีการยั่วยุ ขณะที่รัสเซียเรียกร้องให้ NATO ถอนกำลังทหารออกจากยุโรปตะวันออก

The Guardian รายงานว่าบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษแสดงความกังวลว่ายุโรปกำลังอยู่ในสถานการณ์ที่อันตราย เนื่องจากมีผู้เชี่ยวชาญประมาณการว่าขณะนี้รัสเซียได้ระดมกำลังทหารเข้าประชิดชายแดนยูเครนในจำนวนที่เพียงพอต่อการบุกรุกแล้ว

Photo by Marco LONGARI / AFP