posttoday

ไม่กลัวแล้ว! สวีเดนยกเลิกตรวจโควิดทั่วประเทศ

10 กุมภาพันธ์ 2565

ทางการสวีเดนยกเลิกการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ทั่วประเทศเตรียมอยู่ร่วมกับโควิด

สำนักข่าว AP รายงานว่า ทางการสวีเดนยกเลิกตรวจ Covid-19 ในวงกว้าง แม้แต่ในกลุ่มผู้ที่แสดงอาการติดเชื้อ โดยยุติการให้บริการของเต็นท์ตรวจหาเชื้อเคลื่อนที่ ศูนย์ตรวจหาเชื้อด้วยการแยงจมูกแบบไดรฟ์อิน และการส่งอุปกรณ์ตรวจหาเชื้อไปที่บ้าน

การเคลื่อนไหวล่าสุดนี้แม้จะสวนทางกับประเทศส่วนใหญ่ในยุโรป แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนเผยว่าแนวทางของสวีเดนอาจกลายเป็นบรรทัดฐาน เนื่องจากการตรวจหาเชื้อที่มีค่าใช้จ่ายสูงไม่คุ้มค่าสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดได้ง่ายแต่ไม่รุนแรง และรัฐบาลสวีเดนเริ่มพิจารณาแนวทางการรับมือกับ Covid-19 แบบเดียวกับโรคประจำถิ่นอื่นๆ

คาริน เท็กมาร์ก วิเซลล์ ผู้อำนวยการสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนเผยกับสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ SVT ว่า “สวีเดนมาถึงจุดที่ค่าใช้จ่ายของการตรวจหาเชื้อและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องไม่มีความสมเหตุสมผลอีกต่อไป หากต้องตรวจหาเชื้อให้กับทุกคนที่ติดเชื้อ ทางการจะต้องเสียงบประมาณสัปดาห์ละ 500 ล้านโครนา หรือ 1,794 ล้านบาท หรือเดือนละ 2,000 ล้านโครนา หรือ 7,178 ล้านบาท”

ปีที่แล้วเฉพาะพื้นที่กรุงสตอกโฮล์มที่เดียวมีค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อแบบ PCR ถึง 320 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 10,470 ล้านบาท ซึ่งรัฐบาลสามารถนำเงินส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นได้ดีกว่า

นับตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป เฉพาะบุคลากรทางการแพทย์ ผู้ดูแลผู้สูงอายุ และผู้ที่มีความเสี่ยงสูงเท่านั้นที่จะได้รับการตรวจหาเชื้อแบบ PCR โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายหากมีอาการ ส่วนประชาชนกลุ่มอื่นให้กักตัวอยู่ที่บ้านหากมีอาการ

ส่วนชุดตรวจหาเชื้อที่สามารถตรวจด้วยตัวเอง (ATK) มีจำหน่ายตามซูเปอร์มาร์เก็ตและร้านขายยาทั่วไป แต่ผลการตรวจจะไม่ถูกรายงานไปยังกระทรวงสาธารณสุข

ขณะที่ผู้ให้บริการด้านสุขภาพของเอกชนยังสามารถให้บริการตรวจหาเชื้อหรือออกไปรับรองสำหรับการเดินทางไปต่างประเทศได้ตามปกติ แต่ไม่สามารถเบิกเงินกับรัฐหรือประกันสุขภาพ

สวีเดนได้อานิสงส์จากอัตราการฉีดวัคซีนที่สูง โดยการวิจัยเมื่อช่วงปลายปี 2020 ซึ่งเผยแพร่เมื่อวันอังคารระบุว่า พบภูมิคุ้มกันใน 85% ของกลุ่มตัวอย่าง

ทั้งนี้ สวีเดนไม่เคยล็อกดาวน์หรือสั่งปิดกิจการ แต่อาศัยความรับผิดชอบของประชาชนในการควบคุมการแพร่ระบาด และแม้จะมีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงเมื่อเทียบกับประเทศแถบนอร์ดิก แต่ยังต่ำกว่าหลายประเทศในยุโรปที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์

Photo by Johan NILSSON / TT NEWS AGENCY / AFP