posttoday

หวั่นกลายพันธุ์อีก! สหรัฐพบกวางติดเชื้อ Omicron

10 กุมภาพันธ์ 2565

สหรัฐพบกวางติดโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน หวั่นเกิดเชื้อกลายพันธุ์อีก

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทีมนักวิจัยที่นำโดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเพนซิลเวเนีย ค้นพบโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนในกวางหางขาวในนิวยอร์ก ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าสหรัฐอาจกลายเป็นแหล่งเพาะเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ เนื่องจากสหรัฐมีกวางถึง 30 ล้านตัว

ทีมวิจัยกล่าวว่าจากการวิเคราะห์ตัวอย่างเลือดและการสวอบ (Swab) จมูกกวางจำนวน 131 ตัวบนเกาะสแตเทนในนิวยอร์ก พบว่าเกือบ 15% มีแอนติบอดีต่อโควิด-19 ซึ่งชี้ให้เห็นว่ากวางเหล่านี้เคยติดเชื้อมาก่อน และยังมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซ้ำจากโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่

"การแพร่ระบาดของไวรัสในสัตว์เพิ่มโอกาสที่ไวรัสจะแพร่มาสู่มนุษย์ ยิ่งไปกว่านั้นยังเพิ่มโอกาสที่ไวรัสจะพัฒนาไปสู่สายพันธุ์ใหม่" สุเรช คูชิพูดี นักจุลชีววิทยาสัตวแพทย์จากเพนซิลเวเนียกล่าว พร้อมเสริมว่า "เมื่อไวรัสกลายพันธุ์อย่างสมบูรณ์อาจสามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ และนั่นหมายความว่าเราจะต้องพัฒนาวัคซีนตัวใหม่อีกแล้ว"

การค้นพบครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่มีการพบเชื้อโอมิครอนในสัตว์ป่า ขณะที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว

แม้ว่าจะยังไม่มีหลักฐานว่าสัตว์กำลังแพร่เชื้อไวรัสสู่มนุษย์ แต่รายงานของกระทรวงเกษตรสหรัฐระบุว่าสัตว์ที่ติดเชื้อส่วนใหญ่พบว่ามีการสัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดโควิด-19

เมื่อเดือนส.ค. ปีที่แล้ว รัฐบาลสหรัฐพบกวางติดโควิด-19 ครั้งแรกที่รัฐโอไฮโอ ทำให้รายชื่อของสัตว์ที่ทราบว่าติดโควิด-19 เพิ่มขึ้นมาอีก 1 ชนิด โดยก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรสหรัฐรายงานการติดโควิด-19 ในสัตว์ต่างๆ รวมทั้ง สุนัข แมว เสือ สิงโต เสือดาวหิมะ นาก กอริลล่า และมิงค์

Photo by Don EMMERT / AFP