posttoday

อังกฤษพบโครงกระดูกหัวขาดปริศนา เรียงเกลื่อน 40 ร่าง

08 กุมภาพันธ์ 2565

อังกฤษพบโครงกระดูกนับร้อยในสุสานโรมันขนาดใหญ่ ตะลึง 40 ร่างถูกตัดหัววางไว้ปลายเท้า

The Mirror รายงานว่าทีมนักโบราณคดีประมาณ 50 คนจากโครงการ HS2 ค้นพบโครงกระดูกชาวโรมัน 40 ร่างซึ่งถูกตัดศีรษะและนำไปวางไว้ที่ปลายเท้า จากโครงกระดูกที่ค้นพบทั้งหมด 425 ร่างในสุสานโรมันขนาดใหญ่ ระหว่างการขุดค้นตามเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงที่ฟลีตมาร์สตัน เมืองบักกิงแฮมเชอร์ สหราชอาณาจักร

อังกฤษพบโครงกระดูกหัวขาดปริศนา เรียงเกลื่อน 40 ร่าง

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดถึงสาเหตุการเสียชีวิตและตัดศีรษะโครงกระดูกเหล่านี้ แต่เบื้องต้นนักโบราณคดีสันนิษฐานว่าความเป็นไปได้ประการหนึ่งคือพวกเขาอาจเป็นนักโทษหรือผู้ที่ถูกขับไล่ หรืออาจเป็นพิธีฝังศพตามปกติในสมัยโรมันตอนปลาย

อย่างไรก็ตาม โครงกระดูกเหล่านี้จะต้องได้รับการวิเคราะห์อย่างละเอียดจึงจะสามารถสรุปได้อย่างสมบูรณ์

นอกจากนี้ ทีมนักโบราณคดียังพบเหรียญมากกว่า 1,200 เหรียญ และตุ้มน้ำหนักจำนวนหนึ่งในบริเวณนั้น ซึ่งอาจบ่งบอกได้ว่าพื้นที่ที่ขุดค้นนี้เคยเป็นย่านการค้าและการพาณิชย์ที่เจริญรุ่งเรือง

ยิ่งไปกว่านั้นยังพบลูกเต๋าสำหรับเล่นเกมและระฆังในพื้นที่ ซึ่งอาจหมายความว่าชาวโรมันใช้พื้นที่แห่งนี้สำหรับเล่นพนัน รวมถึงกิจกรรมทางศาสนาด้วย ตลอดจนค้นพบสิ่งของเครื่องใช้ในบ้าน อาทิ ช้อน เข็มหมุด และเข็มกลัด

อังกฤษพบโครงกระดูกหัวขาดปริศนา เรียงเกลื่อน 40 ร่าง

อังกฤษพบโครงกระดูกหัวขาดปริศนา เรียงเกลื่อน 40 ร่าง

เฮเลน วาสส์ หัวหน้าโครงการ HS2 กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยให้ได้เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันยาวนานของสหราชอาณาจักร และโรมันบริเตน ซึ่งสุสานโรมันขนาดใหญ่ในฟลีตมาร์สตันจะช่วยให้ทราบข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับผู้คนที่นี่

ริชาร์ด บราวน์ ผู้จัดการโครงการอาวุโสของ COPA กล่าวว่า การขุดค้นมีความสำคัญทั้งในการทำให้สามารถระบุลักษณะเฉพาะของเมืองโรมันนี้ได้อย่างชัดเจน รวมถึงการศึกษาวิถีชีวิตของผู้อยู่อาศัยจำนวนมากด้วย

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างทีมโบราณคดีคอตส์โวลด์และทีมโบราณคดีอ็อกซ์ฟอร์ด (Cotswold Archaeology and Oxford Archaeology หรือ COPA)

Photo by HS2