posttoday

แนวคิด metaverse ของ Meta เป็นไอเดียเก่าและไม่เวิร์ก

08 กุมภาพันธ์ 2565

ซีอีโอบริษัทเทคฟันธงแนวคิด metaverse ของ Meta เป็นไอเดียเก่าและไม่เวิร์ก

ฟิล ลิบิน ซีอีโอบริษัทวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ Mmhmm และพนักงานในบริษัทได้ทดลองใช้แว่นสามมิติ Oculus VR headset สำหรับการใช้งานประชุมแบบเสมือนจริง Horizon Workrooms ของ Meta

หลังจากนั้นลิบินเผยถึงแนวคิดโลกเสมือนจริง metaverse ของ Meta ว่า “ผมมีความรู้สึกอย่างแรงกล้าว่ามันจะต้องห่วย แต่ผมก็ลองใช้มันด้วยความหวังว่ามีคงจะเซอร์ไพรส์น่าดู” และบอกว่า สัญชาตญาณของเขาถูก “ผมทนใช้ได้แค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น”

ลิบินเชื่อว่า การใช้ VR สำหรับการประชุมน่าดึงดูดน้อยกว่าเทคโนโลยีที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วอย่าง Zoom ซึ่งเรายังสามารถทำสิ่งต่างๆ ในโลกจริงๆ ไปพร้อมกันด้วยอย่างการจิบกาแฟ “ทำแบบนั้นเวลามีพลาสติกชิ้นใหญ่ๆ อยู่บนหน้าโดยไม่ทำกาแฟหกใส่ตัวเองไม่ได้” ลิบินกล่าว

ก่อนหน้านี้ลิบินเคยวิพากษ์วิจารณ์การโหมโฆษณาเกี่ยวกับ metaverse ในการให้สัมภาษณ์ในรายการพอดแคสต์สัปดาห์ที่แล้วซีอีโอรายนี้เปรียบเทียบการโหมโฆษณานี้กับโฆษณาชวนเชื่อของคอมมิวนิสต์ที่เขาได้รับตอนเป็นเด็กเมื่อครั้งที่อาศัยอยู่ในอดีตสหภาพโซเวียต

และจนถึงตอนนี้ลิบินก็ยังไม่คล้อยตาม

ลิบินเผยว่า แนวคิดเรื่อง metaverse ของ Meta “เป็นอเดียเก่า ไม่สร้างสรรค์ มันถูกทดสอบมาหลายต่อหลายครั้งในช่วงกว่า 40 ปีที่ผ่านมาและมันไม่เวิร์ก”

ลิบินเผยอีกว่า คนที่สนับสนุน metaverse เชื่อว่า เราจะต้องรอดูวันที่ศักยภาพของมันถึงขีดสุด แต่เขาไม่คิดว่านั่นคือวิธีการทำงานของเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยม

“ผมคิดว่าเทคโนโลยีที่ดีเริ่มต้นจากความเรียบง่าย แต่หลังจากนั้นมันจะยิ่งใหญ่ทันที” ลิบินเผย “เมื่อเวลาผ่านไป เทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมจะได้รับการขัดเกลาและเติบโตมากขึ้น และซับซ้อนยิ่งขึ้น”

ลิบินยกตัวอย่างเครื่องเล่นวิดีโอเกมยุคแรกและการซื้อสินค้าจากเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ Amazon เป็นครั้งแรกในชีวิตเมื่อช่วงกลางทศวรรษ 1990

“มันคือการทำธุรกรรมอีคอมเมิร์ซครั้งแรกของผม เข้าเว็บไซต์ Amazon และ Amazon ในช่วงกลางทศวรรษ 1990 มันเรียบง่ายมาก มันเป็นเว็บที่มีตัวอักษรเป็นส่วนใหญ่ คุณทำได้แค่ซื้อหนังสือจากมันเท่านั้น และมันไม่มีการชำระเงินแบบคลิกเดียวจบ มันเบสิกมากๆ แต่ผมซื้อหนังสือสองสามเล่ม และผมจำได้ว่ามันเข้าใจง่ายมากซึ่งเยี่ยมมาก”

สำหรับ Horizon Workrooms ลิบินเผยว่า “มันจะไม่ดีขึ้นไปกว่านี้ เพราะมันแย่ตั้งแต่เริ่มแล้ว มันเริ่มต้นแบบบัดซบ มันอาจจะซับซ้อนขึ้นกว่านี้ แต่มันก็แค่ซับซ้อนขึ้นแหละ แต่ก็ยังแย่อยู่”

Photo by Kirill KUDRYAVTSEV / AFP