posttoday

ปูตินพร้อมประนีประนอมยูเครน แต่โทษตะวันตกตัวยั่วยุ

08 กุมภาพันธ์ 2565

ปูตินยืนยัน "จะทำทุกวิถีทางเพื่อหาหนทางประนีประนอมที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย"

วันนี้ (8 ก.พ.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียกล่าวว่าตนพร้อมประนีประนอม และพิจารณาข้อเสนอของเอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ในการเจรจาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา แต่ยังคงกล่าวโทษตะวันตกที่เพิ่มความตึงเครียดในประเด็นยูเครน

ปูตินเห็นด้วยกับข้อเสนอส่วนหนึ่งของมาครงซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะสร้างพื้นฐานที่ดีสำหรับแก้ไขปัญหาความตึงเครียดที่เกิดขึ้น และยืนยันว่า "จะทำทุกวิถีทางเพื่อหาหนทางประนีประนอมที่เหมาะสมกับทุกฝ่าย"

รายงานระบุว่าการเจรจาของผู้นำทั้งสองกินเวลานานกว่า 5 ชั่วโมง ซึ่งทั้งคู่เห็นพ้องว่าจะสามารถพบวิธีแก้ปัญหาสำหรับวิกฤตที่เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นความตึงเครียดที่สุดระหว่างรัสเซียและตะวันตกนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น

หลังจากที่รัสเซียได้ระดมกำลังทหารประชิดชายแดนยูเคน ทำให้หลายฝ่ายเกิดความกังวลว่ารัสเซียกำลังเตรียมที่จะบุกยูเครน โดยมาครงเป็นผู้นำตะวันตกคนแรกที่เข้าพบเจรจากับปูติน นับตั้งแต่เกิดวิกฤตในเดือนธ.ค.

ด้านมาครงกล่าวว่าตนได้ยื่นข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมเพื่อจัดการกับข้อกังวลของทั้งรัสเซียและตะวันตก โดยข้อเสนอดังกล่าวรวมถึงการที่ทั้งสองฝ่ายจะไม่ปฏิการทางทหารเพิ่มเติม เปิดการเจรจา และรื้อฟื้นกระบวนการสันติภาพซึ่งปูตินก็ยืนยันว่าจะมีส่วนร่วมกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น

มาครงเสริมว่า "หากไม่มีการรับประกันความมั่นคงต่อรัสเซีย ยุโรปก็จะไม่ปลอดภัยเช่นกัน"

ทั้งนี้ ปูตินยืนกรานว่ารัสเซียไม่ได้แสดงท่าทีก้าวร้าวต่อยูเครนหรือตะวันตก โดยกล่าวโทษว่าการที่ NATO ประจำการทหารในยุโรปตะวันออกเป็นการเพิ่มความตึงเครียด และบ่อนทำลายความมั่นคงของรัสเซีย ซึ่งหากยูเครนเข้าร่วมกลุ่มทหารตะวันตก รัสเซียอาจเดือดร้อน

Photo by Thibault Camus / POOL / AFP