posttoday

ทำไมชาวอังกฤษไม่ยอมรับ 'คามิลลา' เป็นราชินี

08 กุมภาพันธ์ 2565

ทำไมชาวอังกฤษ (บางคน) จึงไม่ยอมรับ 'คามิลลา' เป็นราชินีคู่เจ้าชายชาร์ลส์

หลังจากที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มีพระราชประสงค์ให้ คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาของเจ้าชายชาร์ลส์ เป็นสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ หากเจ้าชายชาร์ลส์เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ในอนาคต

สมเด็จพระราชินีฯ ตรัสว่า "เป็นความปรารถนาอย่างจริงใจของข้าพเจ้า เมื่อถึงเวลานั้น คามิลลาจะเป็นที่รู้จักในนามสมเด็จพระราชินี (Queen Consort)" ซึ่งเป็นพระอิสริยยศสำหรับพระอัครมเหสีของสมเด็จพระราชาธิบดีครองราชสมบัติ

"ข้าพเจ้าหวังว่าเมื่อเจ้าชายชาร์ลส์เสด็จขึ้นครองราชย์เป็นพระมหากษัตริย์ ชาวอังกฤษจะให้การสนับสนุนเขาและคามิลลา เช่นเดียวกับที่ทุกคนเคยมอบให้ข้าพเจ้า"

อย่างไรก็ตาม ชาวอังกฤษมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันออกไป มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยที่วันหนึ่งดัชเชสคามิลลาจะขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ

แองเจลา โรเบิร์ตส์ วัย 80 ปี กล่าวกับ AFP ว่า "ฉันดีใจนะ ฉันคิดว่ามันถึงเวลาแล้ว" ขณะที่โทเบียส ฟ็อกซ์ วัย 24 ปี กล่าวว่า "ผมเกิดไม่ทันหรอก แต่ชาวอังกฤษจำนวนมากที่เติบโตมาในยุคเจ้าหญิงไดอาน่ารู้สึกเหมือนว่าพระองค์ถูกทำร้ายจากราชวงศ์อังกฤษ...ผมไม่คิดว่าประชาชนจะมีความสุขขนาดนั้นนะที่คามิลลาจะเป็นสมเด็จพระราชินี"

"ฉันคิดว่าคามิลลาจะทำหน้าที่ของพระองค์ได้ดี แต่ก็ยังคงมีเงาจากอดีตที่คอยบดบังพระองค์อยู่เสมอ" อลิซ ทอมลินสัน วัย 25 ปี กล่าว

ทำไมบางคนไม่ยอมรับคามิลลา?

• ส่วนหนึ่งของรายงานจาก AFP ระบุว่าดัชเชสคามิลลาถูกตำหนิมาเป็นเวลานาน เมื่อครั้งที่เจ้าชายชาร์ลส์ทรงหย่าขาดจากเจ้าหญิงไดอาน่า

NBC รายงานว่าหลายคนโทษว่าดัชเชสคามิลลาทรงมีส่วนที่ทำให้เจ้าชายชาร์ลส์ต้องหย่าขาดจากเจ้าหญิงไดอาน่า และในการสัมภาษณ์ในปี 1995 เจ้าหญิงไดอาน่ายังเคยตรัสว่า "การแต่งงานครั้งนี้มีเราสามคน ดังนั้นมันจึงค่อนข้างแออัด"

• เจ้าหญิงไดอาน่ายังเคยตรัสว่าพระองค์คงไม่เหมาะกับการเป็นราชินีของอังกฤษเนื่องจากไม่ได้รับการสนับสนุนจากคนในราชสำนัก ในเวลาต่อมาสมเด็จพระราชินีฯ จึงทรงแนะนำให้เจ้าหญิงไดอาน่าหย่าขาดจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ในที่สุด

• การฉายซีรีส์เรื่อง The Crown ยังทำให้คามิลลาถูกโจมตีบนโซเชียลเน็ตเวิร์กว่าพระองค์เป็นมือที่สามในความสัมพันธ์ของเจ้าหญิงไดอานาและเจ้าชายชาร์ลส์

• นอกจากนี้ คามิลลาซึ่งเป็นหญิงสามัญชน เคยมีข่าวลือเกี่ยวกับการเที่ยวกลางคืน ปาร์ตี้ และคบชู้ เนื่องจากเป็นสาวสังคม ทั้งยังเคยมีสามีและลูกมาก่อนที่จะสมรสกับเจ้าชายชาร์ลส์

เส้นทางของดัชเชสคามิลลา

• เจ้าชายชาร์ลส์และคามิลลาทรงพบกันตั้งแต่ปี 1970 ก่อนที่คามิลลาจะแต่งงานกับนายทหารที่ชื่อแอนดรูว์ ปาร์กเกอร์ โบวล์สในปี 1973 แต่ความเป็นเพื่อนของเจ้าชายชาร์ลส์และคามิลลาก็มิได้หายไป

• จนกระทั่งปี 1980 ทั้งสองพระองค์กลับมารักกันอีกครั้งเมื่อคามิลลาเลิกรากับสามี ทว่าในปี 1981 อภิเษกสมรสกับไดอาน่า สเปนเซอร์ ซึ่งเป็นตระกูลชนชั้นสูงและใกล้ชิดกับราชวงศ์ แต่เป็นการแต่งงานที่เกิดขึ้นเพราะความเหมาะสมมิใช่ความรัก ซึ่งสุดท้ายก็ต้องหย่าร้างกันไป

• ความรักของเจ้าชายและคามิลลาพัฒนาขึ้นอีกครั้งท่ามกลางเสียงคัดค้านจากสาธารณชน ซึ่งทำให้ความนิยมของราชวงศ์อังกฤษตกต่ำเป็นประวัติการณ์ และสร้างความอับอายให้แก่ราชวงศ์อังกฤษ นอกจากนี้พันตรีบรูซ แชนด์ บิดาของคามิลลายังต่อว่าเจ้าชายที่ทำให้ลูกสาวของเขาถูกวิจารณ์เสื่อมเสีย

• ดูเหมือนว่าความสัมพันธ์ของทั้งคู่จะห่างกันไปสักพักหนึ่ง แต่สุดท้ายเจ้าชายชาร์ลส์และคามิลลาทรงอภิเษกสมรสกันในปี 2005 ซึ่งสมเด็จพระราชินีฯ พระราชทานยศให้เป็น "ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์"

• ในขณะนั้นมีการคาดเดาว่าดัชเชสคามิลลาจะเป็นที่รู้จักในนามเจ้าหญิงพระชายา (Princess Consort) หากเจ้าชายชาร์ลส์ขึ้นครองราชย์เป็นกษัตริย์ แต่ข่าวล่าสุดทำให้เป็นที่ชัดเจนว่าคามิลลาจะเป็นที่รู้จักในฐานะราชินีในท้ายที่สุด

• อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาดัชเชสคามิลลาทรงได้รับการยอมรับและเสียงชื่นชมจากประชาชนมากขึ้น เนื่องจากความเป็นกันเองและติดดินของพระองค์ นอกจากนี้พระองค์ยังทรงงานช่วยเหลือประชาชน และข่าวล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับดัชเชสคามิลลาในฐานะสมาชิกราชวงศ์อังกฤษมากขึ้น

Photo by Chris Jackson / POOL / AFP