posttoday

สหรัฐ-รัสเซียอาจไม่ถูกกันบนโลก แต่นอกโลกรักกันถึงขั้น 'ดื่มฉี่'

01 กุมภาพันธ์ 2565

ความขัดแย้งทางการเมืองบนโลกไม่สะเทือนถึงอวกาศ สหรัฐ-รัสเซียมีความสัมพันธ์ที่พิเศษถึงขั้นดื่มฉี่กันมาแล้ว

แม้ว่าสถานการณ์โลกขณะนี้สหรัฐและรัสเซียจะไม่ลงรอยกัน โดยเฉพาะประเด็นความตึงเครียดชายแดนยูเครนที่กำลังเป็นที่ถกเถียงกันในตอนนี้ แต่สถานการณ์นอกโลกนั้นนักบินอวกาศจากทั้งสองประเทศมีความสัมพันธ์ที่พิเศษต่อกันมาก

นักบินอวกาศจาก NASA หน่วยงานอวกาศของสหรัฐยังเผยว่าเคยดื่มฉี่ของนักบินอวกาศรัสเซียมาแล้ว

The Sun อ้างคำพูดของสตีฟ สเวนสัน (Steve Swanson) นักบินอวกาศของ NASA ซึ่งเปิดเผยต่อ CNN ถึงตอนที่เขาทำภารกิจอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ว่านักบินอวกาศดื่มน้ำจากปัสสาวะของตัวเอง และเพื่อนร่วมภารกิจเป็นเรื่องปกติ

แต่ในสถานีอวกาศนานาชาตินั้นมีเครื่องกรองน้ำซึ่งสามารถรีไซเคิลน้ำปัสสาวะให้เป็นน้ำดื่มสะอาดได้ และยังสะอาดกว่าน้ำดื่มบนโลกเสียด้วย

"เรารีไซเคิลปัสสาวะของนักบินอวกาศเพื่อให้มีน้ำดื่มมากขึ้น...มันเป็นเรื่องที่อยู่เหนือการเมือง มันคือความอยู่รอด" สเวนสันกล่าว

แม้ว่าสเวนสันจะอาศัยอยู่บนสถานีอวกาศนานาชาติช่วงเวลาเดียวกับที่รัสเซียยึดครองไครเมีย แต่เหตุการณ์บนโลกก็ไม่ได้ทำให้เกิดความตึงเครียดบนอวกาศ

"ไม่มีใครพูดถึงมันเลย ทุกคนทำเหมือนกับว่าเหตุการณ์นี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน...เราแค่ทำหน้าที่ของเราตามปกติและไม่ต้องกังวลกับเรื่องนี้" สเวนสันกล่าว

อย่างไรก็ตาม ริก มาสตราคคิโอ (Rick Mastracchio) นักบินอวกาศชาวอเมริกันอีกคนหนึ่งเผยว่ามีการพูดถึงประเด็นไครเมียบนนั้น แต่ทางสถานีไม่อนุญาตให้มีดรามาทางการเมือง

รายงานกล่าวต่อว่าบนสถานีอวกาศนานาชาตินั้นทั้งสหรัฐและรัสเซียต่างพึ่งพาอาศัยกันเพื่อความอยู่รอด ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่นักบินอวกาศทุกคนจะต้องเข้ากันได้

บิล เนลสัน (Bill Nelson) ผู้บริหาร NASA เชื่อว่าความขัดแย้งทางการเมืองบนโลกจะไม่ส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์บนสถานีอวกาศนานาชาติ

AFP PHOTO / NASA