posttoday

สุดเจ๋ง! นักวิทย์คิดค้นเอไอดูแลทารกในมดลูกเทียม

01 กุมภาพันธ์ 2565

นักวิทยาศาสตร์จีนปิ๊งไอเดียใช้เอไอดูแลทารกในมดลูกเทียมแก้ปัญหาประชากรลด

ทีมนักวิจัยจากสถาบันวิศวกรรมชีวการแพทย์และเทคโนโลยีซูโจวในมณฑลเจียงซูของจีน พัฒนาระบบหุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อดูแลตัวอ่อนมนุษย์ที่เติบโตอยู่ในมดลูกเทียม แก้ปัญหาจำนวนประชากรที่ลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 60 ปี

หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ดังกล่าวจะทำหน้าที่สังเกตการณ์ บันทึกข้อมูล และปรับคาร์บอนไดออกไซด์ สารอาหาร และสภาพแวดล้อมภายในมดลูกเทียม ทั้งยังสามารถจัดลำดับศักยภาพการพัฒนาของทารกในครรภ์

ผลการวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Journal of Biomedical Engineering อธิบายถึงการใช้หุ่นยนต์พี่เลี้ยงในการดูแลตัวอ่อนของสัตว์ที่เติบโตในสภาพแวดล้อมของมดลูกเทียม

“ยังมีปริศนามากมายที่ยังไม่มีคำตอบเกี่ยวกับสรีรวิทยาของการพัฒนาของทารกในครรภ์” ผลการวิจัยระบุ และเสริมว่า เทคโนโลยีนี้ไม่เพียงจะช่วยให้เข้าใจเกี่ยวกับต้นกำเนิดของชีวิตและพัฒนาการของทารกในครรภ์ แต่ยังเป็นพื้นฐานทางทฤษฎีสำหรับแก้ปัญหาความพิการของทารกแรกเกิดและปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับการเจริญพันธุ์อื่นๆ

จากข้อมูลการวิจัย ระบบดังกล่าวช่วยให้ทารกในครรภ์เติบโตอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพมากกว่าการฝังตัวในมดลูกของแม่ตามธรรมชาติ

อย่างไรก็ดี แม้ว่านักวิทยาศาสตร์จีนจะสามารถพิสูจน์ได้ว่าเทคโนโลยีนี้มีความปลอดภัย ทว่ายังมีกฎหมายระบุห้ามไม่ให้ใช้กับทารกในครรภ์ของมนุษย์ที่อายุครรภ์เกินกว่า 2 สัปดาห์

เทคโนโลยีนี้ทำให้หลายคนนึกถึงหนังสือเรื่อง Dacey’s Patent Automatic Nanny ของเท็ด เจียง โดยในเรื่องเด็กที่ถูกเลี้ยงโดยพี่เลี้ยงปัญญาประดิษฐ์เติบโตขึ้นมาโดยไม่สามารถมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์คนอื่นๆ