posttoday

คริปโต Facebook หมดอนาคต รัฐบาลเดินหน้าขวางเงินดิจิทัล

01 กุมภาพันธ์ 2565

ปิดฉาก Diem โครงการคริปโตของ Facebook ประกาศขายให้ Silvergate Capital

สำนักข่าวเอเอฟพีและรอยเตอร์สรายงานว่าสมาคม Diem Association โครงการสกุลเงินดิจิทัลที่ได้รับการสนับสนุนจาก Meta ต้นสังกัดของ Facebook ประกาศปิดตัวและขายทรัพย์สินทางปัญญาและทรัพย์สินอื่นๆ ให้แก่ Silvergate Capital ด้วยมูลค่า 182 ล้านเหรียญสหรัฐ

ส่วนหนึ่งของแถลงการณ์จาก Diem Association ระบุว่าโครงการนี้มุ่งเน้นไปที่การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อออกแบบการชำระเงินที่ดีขึ้นและครอบคลุมมากขึ้น ต่อสู้กับอาชญากรรมทางการเงินเพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน แต่เมื่อหน่วยงานกำกับดูแลไม่อนุมัติจึงจำเป็นต้องขายทรัพย์สินให้แก่ Silvergate Capital

สจ๊วต เลวีย์ ซีอีโอของ Diem Networks ในสหรัฐอเมริกากล่าวว่า "การเจรจาของเรากับหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าโครงการไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้"

Diem Association คาดว่าจะปิดตัวลงอย่างสมบูรณ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าภายหลังจากที่การขายกิจการเสร็จสิ้นแล้ว

ทั้งนี้ Facebook ได้ประกาศเกี่ยวกับแผนการสร้างคริปโตเคอร์เรนซีและระบบชำระเงินของตัวเองตั้งแต่ปี 2019 โดยโครงการ Diem หรือเดิมเรียกว่า Libra เปิดตัวท่ามกลางการคัดค้านจากหน่วยงานกำกับดูแลซึ่งกังวลว่า Facebook จะควบคุมระบบเงินมากเกินไปและละเมิดความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทางการเงินแสดงความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความน่าเชื่อถือ นอกจากนี้อาจส่งผลกระทบต่อสกุลเงินหลักของโลกอย่างดอลลาร์สหรัฐ

Diem หรือ Libra ถูกกดดันโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้วหลายครั้ง อาทิ เปลี่ยนชื่อสกุลเงินจาก Libra เป็น Diem เปลี่ยนชื่อกระเป๋าเงินจาก Libra เป็น Novi และเปลี่ยนเป็น Stablecoin ที่สนับสนุนด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ (Diem USD)

จนกระทั่งวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมาเป็นอันยุติความพยายามของยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีที่ต้องการให้ผู้ใช้หลายพันล้านคนทำธุรกรรมด้วยสกุลเงินของตัวเอง

AFP PHOTO / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / JUSTIN SULLIVAN