posttoday

แม่นาคภาคอียิปต์ มัมมี่ตายทั้งกลมพร้อมลูกในครรภ์

31 มกราคม 2565

ทีมวิจัยไขปริศนา เหตุใดทารกในครรภ์มัมมี่กว่า 2,000 ปียังคงสภาพดีไม่เน่าเปื่อย

Science Alert เปิดเผยการค้นพบอันน่าทึ่งเมื่อนักโบราณคดีพบมัมมี่อียิปต์โบราณพร้อมลูกในครรภ์ ซึ่งยังคงเป็นปริศนาว่าแม่ลูกคู่นี้เป็นใคร และเสียชีวิตได้อย่างไร แต่คาดว่าน่าจะเสียชีวิตมาแล้วกว่า 2,100 ปี ซึ่งมัมมี่นี้ถูกเรียกว่า "สตรีปริศนา" หรือ Mysterious Lady และเป็นการค้นพบมัมมี่ตั้งครรภ์ครั้งแรกของโลก

จากการวิเคราะห์ก่อนหน้านี้พบว่า Mysterious Lady มีอายุระหว่าง 20 ถึง 30 ปี เมื่อเธอเสียชีวิต และตั้งครรภ์ได้ระหว่าง 26 ถึง 30 สัปดาห์

การค้นพบดังกล่าวถูกเปิดเผยเมื่อปีที่แล้ว แต่ล่าสุดทีมวิจัยจากโครงการ Warsaw Mummy Project จากโปแลนด์ไขปริศนาการเก็บรักษามัมมี่ 2,000 ปี

ทีมวิจัยซึ่งนำโดยมาร์เซนา โอซาเร็ก-ซิลเก นักโบราณคดีจากโปแลนด์ อธิบายในบล็อกโพสต์ว่ามัมมี่ถูกเก็บรักษาไว้โดยการทำให้ร่างกายของเธอเป็นกรด ลักษณะเดียวกับการดอง โดยทารกยังคงอยู่ในมดลูกและไม่ถูกแตะต้อง

โดยค่า pH ในร่างมัมมี่ลดลงอย่างมากและมีความเป็นกรดมากขึ้น มีความเข้มข้นของแอมโมเนียและกรดฟอร์มิกเพิ่มขึ้นตามเวลา มีการใช้นาตรอน (Natron) ซึ่งเป็นสารกันบูดที่สำคัญที่ชาวอียิปต์ใช้ในกระบวนการหมักเพื่อเก็บรักษามัมมี่ และปิดไว้อย่างมิดชิดเพื่อป้องกันอากาศและออกซิเจน

แม่นาคภาคอียิปต์ มัมมี่ตายทั้งกลมพร้อมลูกในครรภ์

แม้จะมีการตั้งคำถามว่าสิ่งที่พบในครรภ์ของมัมมี่นั้นเป็นทารกจริงหรือไม่ โดยซาฮาร์ ซาลีม จากมหาวิทยาลัยไคโรในอียิปต์ ตั้งข้อสังเกตว่าไม่พบกระดูกใดๆ ในการสแกนมัมมี่ ดังนั้นการระบุตัวทารกในครรภ์จึงไม่สามารถสรุปได้ อาจเป็นเพียงถุงที่ใส่ไว้ในร่างมัมมี่หลังนำอวัยวะภายในออกแล้วเท่านั้น

แต่โอซาเร็ก-ซิลเก และทีม แย้งว่ากระดูกของทารกในครรภ์มีแร่ธาตุต่ำมากในช่วง 2 ไตรมาสแรกจึงยากต่อการตรวจจับ หลังผ่านกระบวนการเก็บรักษามัมมี่ซึ่งทำให้ร่างกายของเธอเป็นกรด ทำให้กระดูกของทารกที่บอบบางอยู่แล้วถูกกัดกร่อน

โดยชี้ว่าสภาพแวดล้อมที่มีความเป็นกรดสูงจะช่วยดองเนื้อเยื่ออ่อน แต่ทำลายกระดูก เปรียบเสมือนการดองไข่ซึ่งเปลือกไข่จะถูกทำลายเหลือเพียงไข่ขาวและไข่แดงด้านใน ขณะที่แร่ธาตุจากเปลือกไข่ก็ละลายไปกับกรด

แม่นาคภาคอียิปต์ มัมมี่ตายทั้งกลมพร้อมลูกในครรภ์

จากการวิเคราะห์ของทีมวิจัยยังกล่าวอีกว่าหญิงคนนี้ไม่ได้เสียชีวิตจากการคลอดบุตร เนื่องจากตำแหน่งของทารกในครรภ์ และภาวะปิดของช่องคลอด แต่ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าแม่ลูกคู่นี้จบชีวิตลงได้อย่างไร

"ยังคงเป็นเรื่องยากที่จะสรุปใดๆ เนื่องจากเราไม่รู้ว่านี่คือมัมมี่ตั้งครรภ์เพียงหนึ่งเดียวหรือไม่ แต่สำหรับตอนนี้เป็นเพียงหนึ่งเดียวบนโลกที่ถูกค้นพบอย่างแน่นอน" โอซาเร็ก-ซิลเกกล่าว