posttoday

ผู้นำยูเครนขอตะวันตกหยุดตระหนกเกินเหตุเรื่องรัสเซีย

29 มกราคม 2565

ประธานาธิบดียูเครนเรียกร้องให้ผู้นำโลกลดการพูดถึงสงครามเพราะกระทบเศรษฐกิจประเทศ

ประธานาธิบดี โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เผยกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศในกรุงเคียฟขอให้ผู้นำชาติตะวันตกเลิกสร้างความตื่นตระหนกว่ารัสเซียจะบุกยูเครน เพราะศรษฐกิจของยูเครนได้รับความเสียหายจากการรับรู้ที่ผิดพลาดว่ากำลังจะเกิดสงครามในยูเครน

เซเลนสกีระบุว่า เขาไม่เห็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ไปกว่าในช่วงที่กองทัพรัสเซียระดมกำลังคล้ายๆ กันนี้ในฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา “มีสัญญาณจากผู้นำประเทศที่น่านับถือ พวกเขาบอกว่าพรุ่งนี้จะมีสงคราม นี่คือการตื่นตระหนก แล้วมันสร้างความเสียหายให้ประเทศเราเท่าไร” และว่า สถานการณ์ความไม่สงบภายในประเทศคือภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน

ผู้นำยูเครนเผยว่า ได้อธิบายระหว่างคุยโทรศัพท์กับผู้นำหลายประเทศ รวมทั้งประธานาธิบดี โจ ไบเดน และประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศสว่า แม้ว่าภัยคุกคามจากเครมลินจะใกล้เข้ามาและเกิดขึ้นตลอดเวลา แต่คนยูเครนได้เรียนรู้ที่จะอยู่กับมันตั้งแต่รัสเซียรุกรานเมื่อปี 2014

เมื่อถูกถามถึงการสนทนากับไบเดน เซเลนสกีขอบคุณที่ผู้นำสหรัฐสนับสนุน แต่บอกว่าการเสริมกำลังของกองทัพรัสเซียไม่ได้มีความหมายมากไปกว่าที่เขาเคยเห็นในอดีต

“ผมเป็นประธานาธิบดียูเครน ผมอยู่ที่นี่ และผมว่าผมรู้รายละเอียดเชิงลึกมากกว่าประธานาธิบดีคนไหนๆ” เซเลนสกีเผย “เราไมได้เข้าใจผิดกับประธานาธิบดีไบเดน ผมแค่เข้าใจอย่างลึกซึ้งว่าเกิดอะไรขึ้นในประเทศของผม เช่นเดียวกับที่เขาเข้าใจอย่างดีว่าเกิดอะไรขึ้นบ้างในสหรัฐ”

Ukrainian Presidential Press Service/Handout via REUTERS