posttoday

อังกฤษชี้ Omicron ล่องหน BA.2 ขยายตัวเร็วกว่า BA.1

29 มกราคม 2565

หน่วยงานสาธารณสุขอังกฤษเผยโอมิครอนล่องหน BA.2 มีข้อได้เปรียบเรื่องการขยายตัวเร็วกว่า BA.1

สำนักงานความมันคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) เผยว่า เชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่ถูกขนามนามว่าเป็นสายพันธุ์ล่องหนดูเหมือนจะมีข้อได้เปรียบในเรื่องการขยายตัวของการระบาด (growth advantage) อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับสายพันธุ์ BA.1

UKHSA ระบุว่า มีอัตราการขยายตัวที่เพิ่มขึ้นของ BA.2 เมื่อเทียบกับ BA.1 ในทุกภูมิภาคของอังกฤษซึ่งมีตัวเลขผู้ติดเชื้อมากพอที่จะเปรียบเทียบได้ และการขยายตัวของการระบาดกำลังมีอิทธิพลอยู่ในขณะนี้

ซูซาน ฮอปกินส์ หัวหน้าที่ปรึกษาด้านการแพทย์ของ UKHSA เผยว่า “เราทราบว่า BA.2 มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นในทุกภูมิภาคของอังกฤษ”

UKHSA ระบุอีกว่า ยังไม่มีข้อมูลเรื่องความรุนแรงของ BA.2 เปรียบเทียบกับ BA.1 แต่ย้ำว่าการประเมินเบื้องต้นไม่พบความแตกต่างของประสิทธิภาพของวัคซีนต่ออาการของโรคระหว่างเชื้อโอมิครอนสายพันธุ์ย่อยทั้งสอง

การระบาดอย่างรวดเร็วของสายพันธุ์ BA.1 เป็นตัวกระตุ้นในระลอกโอมิครอน ซึ่งส่งผลให้จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงทุบสถิติในอังกฤษเมื่อเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยเข้ามาแทนที่สายพันธุ์หลักอย่างเดลตา

อย่างไรก็ดี อัตราการเข้ารักษาในโรงพยาบาลไม่ได้เพิ่มตามไปด้วย เนื่องจากประชาชนมีภูมิคุ้มกันจากวัคซีนและการติดเชื้อก่อนหน้า รวมทั้งความรุนแรงที่ลดลงของโอมิครอน

UKHSA ระบุว่า ผลการวิเคราะห์อีกชิ้นหนึ่งแสดงให้เห็นว่า ระหว่างวันที่ 24 พ.ย.-19 ม.ค. ผู้ที่เข้ารักษาในห้องไอซียูส่วนใหญ่ติดเชื้อสายพันธุ์เดลตา แม้ว่าขณะนั้นจะมีผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนมากกว่าเดลตาก็ตาม

และยังพบว่า การเพิ่มขึ้นของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนของในบ้านพักผู้สูงอายุไม่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของการเข้ารักษาในโรงพยาบาล

“ผลการวิเคราะห์ของเราชี้ว่าการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนระลอกปัจจุบันไม่น่าจะนำมาสู่การติดเชื้อรุนแรงในบ้านพักผู้สูงอายุซึ่งมีระดับการฉีดวัคซีนและหรือภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติสูง” UKHSA ระบุ โดยมีหมายเหตุไว้ว่า การวิเคราะห์ดังกล่าวยึดสายพันธุ์ BA.1 เป็นหลัก เนื่องจากจำนวนสายพันธุ์ BA.2 ในการศึกษามีน้อย

Photo by Tolga Akmen / AFP