posttoday

ชาติร่ำรวยแห่ซื้อตัวพยาบาลจากชาติยากจนขณะ Omicron ระบาดหนัก

28 มกราคม 2565

ชาติร่ำรวยแห่จ้างพยาบาลจากประเทศยากจน ท่ามกลางโอมิครอนระบาด ซ้ำเติมปัญหาความเหลื่อมล้ำ-ขาดแคลนแรงงาน

สำนักข่าวซินหัวอ้างรายงานของรอยเตอร์สระบุว่ากลุ่มประเทศร่ำรวยกำลังเพิ่มความพยายามจ้างพยาบาลจากกลุ่มประเทศยากจน ขณะโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนแพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งส่งผลให้ปัญหาขาดแคลนแรงงานและความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพทั่วโลกรุนแรงขึ้น

รอยเตอร์สอ้างอิงฮาวเวิร์ด แคตตัน ซีอีโอของสภาพยาบาลนานาชาติ ระบุว่าประเทศตะวันตกหลายแห่งยกระดับการจ้างงานระหว่างประเทศเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนพยาบาล ท่ามกลางการเพิ่มขึ้นของยอดผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระแสที่ทวีความย่ำแย่ของความไม่เท่าเทียมทางสุขภาพ

แคตตันกล่าวว่ามีการจ้างงานระหว่างประเทศเพิ่มขึ้นในหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักร เยอรมนี แคนาดา และสหรัฐ ซึ่งน่าหวั่นเกรงว่าวิธีแก้ปัญหาเช่นนี้ค่อนข้างคล้ายคลึงกับกรณีกลุ่มประเทศร่ำรวยอาศัยศักยภาพทางเศรษฐกิจเพื่อซื้อและกักตุนอุปกรณ์ป้องกันโรคส่วนบุคคลและวัคซีน

การจ้างงานพยาบาลจากต่างประเทศบางส่วนมาจากภูมิภาคแอฟริกาตอนใต้ทะเลทรายซาฮารา (sub-Saharan Africa) ซึ่งรวมถึงไนจีเรีย และบางส่วนของแคริบเบียน โดยพยาบาลได้รับแรงจูงใจจากเงินเดือนที่สูงขึ้น เงื่อนไขที่ดีกว่าที่ประเทศบ้านเกิด และสถานะของการย้ายถิ่นฐาน

ทั้งนี้ แคตตันเรียกร้องการเสริมสร้างความแข็งแกร่งของภาคแรงงานสหรัฐ ด้วยความพยายามที่สอดประสานร่วมมือกันในระดับโลก ซึ่งมาจากการลงทุนอย่างจริงจัง มิใช่แค่ลมปาก

Photo by ALAIN JOCARD / AFP