posttoday

สาเหตุที่ Bitcoin ดิ่งสุดในรอบเกือบครึ่งปี

21 มกราคม 2565

สาเหตุที่ตลาดคริปโตร่วงอย่างรุนแรงในวันนี้

Bloomberg รายงานว่าวันนี้ (21 ม.ค.) คริปโตเคอร์เรนซียังกอดคอร่วง โดย Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดร่วงลงมากถึง 7.4% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือนที่ 38,261 เหรียญสหรัฐ ขณะที่ Ether สกุลเงินดิจิทัลอันดับสองร่วงต่ำกว่าระดับ 3,000 เหรียญสหรัฐ

นอกจากนี้เหรียญอื่นๆ อีกหลายเหรียญก็ร่วงลงเช่นกัน โดย CoinMarketCap ระบุว่าในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตลาดสกุลเงินดิจิทัลสูญเสียมูลค่าไปประมาณ 147,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และยังคงมีการเทขายจากนักลงทุน

ระยะหลังมานี้ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีค่อยๆ ดิ่งอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่วันนี้เกิดอะไรขึ้น Bitcoin และเหรียญอื่นๆ จึงได้ร่วงอย่างรุนแรง?

CNBC รายงานว่าการที่ธนาคารกลางรัสเซียเสนอให้ห้ามใช้และขุดคริปโตเคอร์เรนซีในดินแดนรัสเซียทำให้ตลาดคริปโตดิ่งหนัก เนื่องจากรัสเซียเป็น 1 ใน 3 ประเทศชั้นนำที่มีเหมืองขุดคริปโตเคอร์เรนซีมากที่สุดในโลก นอกเหนือจากสหรัฐ และคาซัคสถาน และยังมีปริมาณการซื้อขายคริปโตมากถึง 5 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อปี

ทั้งนี้ ธนาคารกลางรัสเซียให้เหตุผลว่าสกุลเงินดิจิทัลมีความเสี่ยงต่อเสถียรภาพทางการเงิน เนื่องจากมีความผันผวนสูง และยังถูกใช้เป็นเครื่องมือในการฉ้อโกงและฟอกเงิน รวมถึงการเก็งกำไรซึ่งอาจทำให้เกิดภาวะฟองสบู่ ตลอดจนสร้างปัญหาด้านพลังงาน เนื่องจากการขุดคริปโตต้องใช้พลังงานจำนวนมาก

นอกจากนี้นักวิเคราะห์กล่าวว่าสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากความเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่มีแนวโน้มจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไม่ช้า เพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

โดยสำหรับนักลงทุนหลายคน Bitcoin และสกุลเงินดิจิทัลทำหน้าที่เป็นตัวป้องกันเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้น อันเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐ

แต่ก่อนหน้านี้เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ มองว่าเศรษฐกิจของสหรัฐขณะนี้แข็งแกร่งพอ และเฟดไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกต่อไป หลังจากที่ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญส่วนหนึ่งมองว่าตลาดคริปโตอาจกำลังเข้าสู่ช่วงขาลงในไม่ช้า เนื่องจากกฎระเบียบที่เข้มงวดขึ้นในหลายประเทศ และความผันผวนที่รุนแรงโดยเฉพาะ Bitcoin

Photo by Ozan KOSE / AFP