posttoday

หมูตายสร้างหมูใหม่ขึ้นมาไม่ง่าย กรณีหมูขาดตลาดลากยาวเป็นปีๆ

18 มกราคม 2565

จำนวนหมูของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นราว 700,000 ตัวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา 2 ปีหลังไข้หวัดหมูระบาดหนัก แต่กว่าจะถึงระดับนี้มันไม่ใช่ง่าย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวถึงปัญหาหมูแพงจนเป้นทีฮือฮาด้วยวาทะว่า "หมูตายก็สร้างหมูใหม่ขึ้นมา" และกล่าวต่อไปว่า "เพาะพันธุ์ใหม่ขึ้นมาให้เพียงพอปัญหาสำคัญที่สุด การแพร่ระบาดในครั้งนี้ มีการแพร่ระบาดในบางพื้นที่และเป็นจุดๆไป ไม่ได้แพร่ระบาดทั่วประเทศ ขอให้เข้าใจตรงนี้ด้วย"

แต่การเพาะพันธุ์หมูในช่วงการระบาดของโรคร้ายแรงไม่ใช่เรื่องง่าย โดยมีประสบการณ์จากประเทศใกล้เคียงไทยสองสามประเทศที่เจอเรื่องทำนองนี้มาก่อน และกว่าจะฝ่าวิกฤตมาได้ต้องใช้เวลานานหลายปี เช่น ฟิลิปปินส์

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ทางการฟิลิปปินส์เผยว่าสต็อกหมูของฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นราว 700,000 ตัวในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมาอันเนื่องมาจากโครงการทดแทนประชากรหมู หลังจากจำนวนหมูลดลง 2 ปี เพราะโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรระบาด

เรย์ดริน โมราเลส ผู้อำนวยการสำนักอุตสาหกรรมสัตว์ กระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์เผยว่า สต็อกเพิ่มขึ้นจาก 9.1 ล้านตัวเมื่อ 1 ปีที่แล้ว เป็น 9.8 ล้านตัว และกล่าวอีกว่าการเพิ่มขึ้นเป็นเรื่องสำคัญมาก หลังจากอุตสาหกรรมเนื้อหมูได้รับผลกระทบจากการที่หมูหายไปกว่า 3 ล้านตัวระหว่างปี 2019-2020 เนื่องจากการฆ่าหมูครั้งใหญ่เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

ฟิลิปปินส์ซึ่งเป็นผู้นำเข้าหมูรายใหญ่อันดับ 7 ของโลก ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร  ส่งผลให้ราคาเนื้อหมูเพิ่มขึ้นจาก 220 เปโซต่อกิโลกรัมเป็นประมาณ 335 เปโซต่อกิโล หรือเพิ่มขึ้นถึง 152.27% จนต้องนำเข้าหมูเพิ่มขึ้นเพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนเฉพาะหน้าและบรรเทาราคาอาหารพุ่ง

ประธานาธิบดีต้องมีคำสั่งเมื่อเดือนเมษายน 2021 ลดอัตราภาษีนำเข้าเนื้อหมูจาก 30% เหลือแค่ 5% สำหรับการนำเข้าภายในโควตานำเข้าและจาก 40% เหลือ 15% สำหรับการนำเข้านอกโควตานำเข้าจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคม 2021 

ข้อมูลของทางการระบุว่า จนถึงวันที่ 13 มกราคม 2022 หมู่บ้านทั่วประเทศยังต้องเผชิญกับการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งนับว่าไม่มากเมื่อเทียบกับ 3,582 หมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบเมื่อครั้งพบการแพร่ระบาดครั้งแรกเมื่อปี 2019

โมราเลสเผยว่า ภาคเอกชนรับหน้าที่เป็นผู้นำในโครงการทดแทนประชากรหมูที่รัฐบาลสนับสนุนงบประมาณ และคาดว่าจำนวนหมูที่เพิ่มขึ้นจะช่วยให้ราคาหมูในประเทศมีเสถียรภาพ

“ภายในไตรมาสที่ 3 ของปี 2022 หากการเพิ่มจำนวนประชากรหมูและโครงการอื่นๆ ยังดำเนินต่อ อุปทานหมูของเราจะอยู่ในแนวบวก” โมราเลสกล่าว

REUTERS/Rodolfo Buhrer/File Photo