posttoday

เมื่อประชาชนเชื่อมั่นรัฐบาลเผด็จการมากกว่าฝ่ายประชาธิปไตย

18 มกราคม 2565

ผลการสำรวจพบหลายชาติประชาธิปไตยสูญเสียความไว้วางใจจากสาธารณชนหลังเกิดโควิด-19

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า Edelman Trust Barometer ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนหลายพันล้านคนทั่วโลกมาเป็นเวลากว่า 20 ปี เกี่ยวกับความไว้วางใจหรือความเชื่อมั่นของพวกเขาที่มีต่อรัฐบาล สื่อ ภาคธุรกิจ และองค์กรพัฒนาเอกชน พบว่าหลายรัฐบาลที่ปกครองโดยระบอบเผด็จการ โดยเฉพาะจีน มีคะแนนความไว้วางใจเพิ่มขึ้น

ขณะที่รัฐบาลที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยได้รับคะแนนความไว้วางใจหรือความเชื่อมั่นจากสาธารณชนลดลงสู่ระดับต่ำสุด อันเนื่องมาจากความล้มเหลวในการจัดการกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

"ความไว้วางใจในระบอบประชาธิปไตยเริ่มล่มสลาย" ริชาร์ด เอเดลแมน กล่าวถึงผลสำรวจความคิดเห็นที่ได้จากผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 36,000 คนใน 28 ประเทศทั่วโลก ระหว่างวันที่ 1 ถึง 24 พ.ย. ปีที่แล้ว

โดยเสริมว่าผลสำรวจเหล่านี้เชื่อมโยงกับความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ ซึ่งเป็นที่สังเกตว่าท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้เกิดความกังวลระดับสูงเกี่ยวกับการตกงาน

ส่งผลให้หลายประเทศสูญเสียความไว้วางใจจากสาธารณชนในระดับที่มากที่สุดเมื่อปีที่แล้ว อย่างเช่น เยอรมนีมีคะแนนความไว้วางใจจากสาธารณชนลดลง 7 คะแนน เหลือ 46 คะแนน, ออสเตรเลียลดลง 6 คะแนน เหลือ 53 คะแนน, เนเธอร์แลนด์ลดลง 6 คะแนน เหลือ 57 คะแนน, เกาหลีใต้ลดลง 5 คะแนน เหลือ 42 คะแนน และสหรัฐอเมริกาลดลง 5 คะแนน เหลือ 43 คะแนน

ในทางกลับกันความเชื่อมั่นจากสาธารณชนในประเทศจีนเพิ่มขึ้นถึง 11 คะแนน มาอยู่ที่ 83%, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์อยู่ที่ 76% เพิ่มขึ้น 9 คะแนน และไทยอยู่ที่ 66% เพิ่มขึ้น 5 คะแนน

ผลสำรวจพบว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายพันล้านดอลลาร์ของประเทศร่ำรวยในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นทำให้ประชาชนขาดความรู้สึกเชื่อมั่นที่ยั่งยืน

โดยในญี่ปุ่นมีประชาชนเพียง 15% เท่านั้นที่เชื่อว่าตนเองและครอบครัวจะดีขึ้นในระยะเวลา 5 ปี ส่วนประเทศประชาธิปไตยอื่นๆ ส่วนใหญ่อยู่ในช่วง 20% ถึง 40% ในคำถามเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม 80% ของชาวอินเดียเชื่อมั่นว่าพวกเขาจะดีขึ้นในระยะเวลา 5 ปี สำหรับประเทศจีน ประชาชนเกือบ 2 ใน 3 เชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของพวกเขาจะเป็นไปในทิศทางที่ดี

เอเดลแมนกล่าวว่าระดับความไว้วางใจจากสาธารณชนที่สูงขึ้นในจีนนั้นไม่เพียงแต่เชื่อมโยงกับเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงนโยบายด้านอื่นๆ ที่เด็ดขาดของจีน ที่ไม่ใช่แค่การจัดการกับโรคระบาด

"มันมีความสอดคล้องกันระหว่างสิ่งที่ทำกับสิ่งที่พูด ยกตัวอย่างจีนจัดการกับโควิด-19 ได้ดีกว่าสหรัฐอเมริกา" เอเดลแมนกล่าว

ผลการสำรวจล่าสุดของเอเดลแมนสอดคล้องกับข้อมูลที่ค้นพบในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ซึ่งพบว่าผู้คนกำลังท้อกับทุนนิยม ผู้นำทางการเมือง และสื่อ ตลอดจนมีความกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับข่าวปลอม

Photo Sputnik/Ramil Sitdikov/Kremlin via REUTERS/File Photo