posttoday

จีนสงสัยพัสดุต่างประเทศตัวการแพร่ Omicron

18 มกราคม 2565

ไปรษณีย์จีนสั่งพ่นยาฆ่าเชื้อพัสดุไปรษณีย์ที่มาจากต่างประเทศหลังสงสัยเป็นต้นตอแพร่โอมิครอน

สำนักข่าว AFP รายงานว่า การไปรษณีย์ของจีนสั่งให้พนักงานฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อบนกล่องพัสดุที่ส่งมาจากต่างประเทศและขอความร่วมมือประชาชนงดสั่งสินค้าจากต่างประเทศ หลังทางการอ้างว่าพัสดุไปรษณีย์อาจเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดรอบล่าสุด

AFP ระบุว่า จีนกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดเล็กๆ แต่กระจายหลายแห่ง รวมทั้งในกรุงปักกิ่งที่กำลังจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในเดือนหน้านี้

เมื่อเร็วๆ นี้ ทางการจีนเริ่มสงสัยว่าผู้ป่วยบางคนอาจได้รับเชื้อจากกล่องพัสดุไปรษณีย์ที่มาจากต่างประเทศ รวมทั้งหญิงรายหนึ่งในกรุงปักกิ่งที่ทางการบอกว่าไม่ได้สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ แต่พบว่าผลตรวจเป็นบวกโดยเป็นเชื้อสายพันธุ์เดียวกับที่พบในทวีปอเมริกาเหนือ

ขณะที่ผลการตรวจสอบในเบื้องต้น “พบร่องรอย” ของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอมิครอน บนพัสดุซึ่งมีการส่งมาจากแคนาดาถึงผู้ป่วยหญิงคนนี้

เมื่อวันจันทร์ (17 ม.ค.) การไปรษณีย์จีนเผยแพร่คำสั่งให้พนักงานฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อด้านนอกของกล่องพัสดุไปรษณีย์ที่มาจากต่างประเทศ “เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้” และให้พนักงานที่รับผิดชอบจดหมายและพัสดุไปรษณีย์จากต่างประเทศเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น

การไปรษณีย์ยังขอให้ประชาชนลดการสั่งซื้อและส่งมอบสินค้าสินค้าจาก “ประเทศและภูมิภาคที่มีความเสี่ยงสูง” และให้จัดการจดหมายและพัสดุในประเทศในพื้นที่แยกต่างหากจากัน เพื่อป้องกันการปนเปื้อน

ทั้งนี้ ทั้งองค์การอนามัยโลก (WHO) และศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (CDC) ระบุว่า ความเสี่ยงจากการติดเชื้อจากพื้นผิวที่ปนเปื้อน หรือที่เรียกว่าการสัมผัสสิ่งของที่มีไวรัสติดอยู่ (fomite transmission) ต่ำและยิ่งมีโอกาสน้อยเมื่อเวลาผ่านไป

CDC ระบุว่า ร่องรอยของไวรัสบนพื้นผิวส่วนใหญ่ลดลง 99% เมื่อผ่านไป 3 วัน

AFP ระบุว่า ถึงอย่างนั้นจีนก็ไม่เสี่ยง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่การแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวกำลังจะรูดม่านเปิดฉาก

Photo by AFP) / China OUT