posttoday

เมื่อไอดอล TikTok ทำเงินได้มากกว่าซีอีโอบริษัทข้ามชาติ

16 มกราคม 2565

คนดังบนแฟลตฟอร์มยอดนิยม กำลังทำเงินได้มากกว่านักบริหารมืออาชีพเสียอีก แถมยัง "เดบิวต์" บนโซเชียลมีเดียแล้วประสบความสำเร็จในเวลาที่แสนสั้น

ชาร์ลี เดมีลิโอ (Charli D’Amelio) เป็นไอดอลโซเชียลมีเดียชาวอเมริกัน เธอเป็นนักเต้นประสบการณ์สูงผ่านเวทีต่างๆ กว่า 10 ปีก่อนที่จะเริ่มอาชีพโซเชียลมีเดียในปี 2019 เมื่อเธอเริ่มโพสต์เนื้อหาบนแพลตฟอร์มแบ่งปันวิดีโออย่าง TikTok ซึ่งเธอเริ่มโพสต์วิดีโอการเต้นประกอบเพลงที่กำลังเป็นที่นิยมบนแพลตฟอร์ม จนมีผู้ติดตามจำนวนมากอย่างรวดเร็วและต่อมาได้กลายเป็นผู้สร้างคอนเทนท์ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดบนแพลตฟอร์ม TikTok

รายงานจาก Forbes ล่าสุด พบว่า ชาร์ลี เดมีลิโอวัย 17 ปี มีบัญชีผู้ติดตามอันดับสูงสุดของ TikTok โดยมีผู้ติดตามถึง 133.4 ล้านคน มีรายได้ 17.5 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

เมื่อรวมกับดิกซี เดมีลิโอ (Dixie D'Amelio) น้องสาววัย 20 ปีของเธอ ซึ่งมีรายได้สูงสุดอันดับสองบน TikTok และมีผู้ติดตาม 34.6 ล้านคน ทั้งคู่ทำเงินได้มากกว่า 27 ล้านดอลลาร์

สองพี่น้องไม่เพียงแค่มีผู้ติดตามมหาศาลใน TikTok เท่านั้น แต่ยังมีรายการของเธอเองคือ The D’Amelio Show ในช่อง Hulu ที่เพิ่งได้รับการต่อสัญญาทำต่ออีกซีซั่น

นอกจากนี้ ยังทำแบรนด์แฟชั่น Social Tourist ที่ร่วมมือกับ Hollister ซึ่งเป็นแบรนด์ลูกของ Abercrombie & Fitch และถือว่าประสบความสำคัญ เพระาหลังจากร่วมมือกันแล้ว ยอดขายของ Hollister เพิ่มขึ้น 10% จากการรายงานของ Forbes

สิ่งที่น่าสนใจคือ รายได้ของ "ทิกทอกเกอร์" สาววัย 17 ปี ชาร์ลี เดมีลิโอ สูงกกว่าซีอีโอบริษัทข้ามชาติใหญ่ๆ เสียอีก เช่น สูงกว่า แดร์เรน วูดว์ (Darren Woods) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ ExxonMobil ที่ทำรายได้ปีที่แล้ว 15.6 ล้านดอลลาร์

สูงกว่าเควิน จอห์นสัน (Kevin Johnson) ประธานแและหัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ Starbucks Corp ที่ทำรายได้ 14.7 ล้านดอลลาร์ และสูงกว่า เอ็ด บาสเตียน (Ed Bastian) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Delta Air Lines Inc. ที่มีรายได้ปีที่แล้ว 13.1 ล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก Forbes, Wall Street Journal ผ่านทาง Axios)

Photo - Jason Mendez/AFP