posttoday

ดิจิทัลดอลลาร์ ถึงเงินเฟ้อ พาวเวลล์พูดอะไรบ้าง?

12 มกราคม 2565

เฟดส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาด สกัดเงินเฟ้อ เตรียมเปิดตัวดอลลาร์ดิจิทัล

1. เจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่าในอีกไม่นานจะมีการเปิดตัวสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (CBDC) โดยยังไม่ได้ให้รายละเอียดว่าดอลลาร์ดิจิทัลของสหรัฐจะคล้ายกับการเปิดตัวหยวนดิจิทัลของจีนหรือไม่

2. อย่างไรก็ตาม เฟดยืนยันว่าจะยังคงมีพื้นที่สำหรับเหรียญที่ออกโดยเอกชนให้สามารถแข่งขันควบคู่ไปกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โดยเฟดวางแผนที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลในอีกไม่กี่สัปดาห์หน้า

3. Bloomberg รายงานว่าเฟดและหน่วยงานกำกับดูแลอื่นๆ ของสหรัฐกล่าวก่อนหน้านี้ว่าจำเป็นต้องมีการออกกฎระเบียบที่มากขึ้นสำหรับ Stablecoins และกฎระเบียบเหล่านั้นควรออกโดยธนาคาร

4. พาวเวลล์ยังได้กล่าวถึงภาวะเงินเฟ้อซึ่งเป็นประเด็นที่หลายคนกำลังจับตามองอยู่ในขณะนี้ หลังจากช่วงปลายปีที่แล้วอัตราเงินเฟ้อพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี

5. โดยระบุว่าจำเป็นต้องมีนโยบายทางการเงินที่เข้มวดขึ้นเพื่อควบคุมอัตราเงินเฟ้อ แต่ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อตลาดแรงงาน

6. ตามรายงานของ CNBC ชี้ว่าความเคลื่อนไหวของเฟดครั้งนี้มีแนวโน้มว่าจะนำไปสู่การขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในไม่ช้า

7. "เฟดจะดำเนินการด้านนโยบายอย่างเต็มที่เพื่อป้องกันไม่ให้ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นจนฝังตัวในระบบเศรษฐกิจ" พาวเวลล์กล่าว

8. พาวเวลล์มองว่าเศรษฐกิจของสหรัฐขณะนี้แข็งแกร่งพอและเฟดไม่จำเป็นต้องใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจอีกต่อไป หลังจากที่ใช้มาตรการดังกล่าวเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

9. ตลอดจนยุติโครงการรซื้อพันธบัตรตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ยุติการซื้อสินทรัพย์ และเตรียมลดงบดุลในช่วงปลายปีนี้ เพื่อให้นโยบายทางเศรษฐกิจกลับสู่ภาวะปกติมากขึ้น

10. คณะกรรมการกำหนดนโยบายของรัฐบาลกลาง (FOMC) ของธนาคารกลางประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเร่งการยุติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงเดือนมี.ค. ซึ่งจะทำให้สามารถใช้แนวทางสกัดเงินเฟ้อโดยการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยได้ทันที

Photo by Graeme Jennings / POOL / AFP