posttoday

วิวาทะชุดตรวจโอมิครอน ต้องล้วงถึงคอเลยไหม?

10 มกราคม 2565

ขณะที่ความต้องการชุดตรวจโควิด-19 กำลังเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของโลก ชุดตรวจบางประเภทเริ่มเป็นที่น่ากังขาในเรื่องประสิทธิภาพ และยังมีการโต้เถียงกันของหน่วยงานรัฐข้ามประเทศเรื่องวิธีการใช้งานที่มีประสิทธิภาพที่สุด

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอิสราเอลกล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าผู้ที่ทำการทดสอบตัวเองเพื่อตรวจ COVID-19 ควรทำการสว็อบหรือช้วงเข้าไปเช็ดถึงในคอด้วยนอกเหนือจากทการสว็อบในจมูกของพวกเขาเมื่อใช้ชุดแอนติเจนอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มโอกาสในการตรวจหาตัวแปรโอมิครอน

คำแนะนำนี้ขัดกับคำแนะนำของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ซึ่งกล่าวว่าควรปฏิบัติตามคำแนะนำของผู้ผลิตและการใช้ไม้สว็อบคออย่างไม่ถูกต้องอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัย ยนั่นหมายความว่าให้สว้อบแค่ในจมูกเท่านั้น

ในรายการวิทยุกองทัพอิสราเอล ชารอน อัลรอย-พรีอิส ( Sharon Alroy-Preis) หัวหน้าหน่วยงานสาธารณสุขของอิสราเอล กล่าวว่า การทดสอบแอนติเจนที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศนั้นมีความละเอียดอ่อนน้อยกว่าการทดสอบ PCR ในการตรวจหาอาการป่วย

“จากนี้ไปเพื่อเพิ่มความไวต่อการตรวจเชื้อของชุดตรวจ เราจะแนะนำให้สว็อบคอและจมูก มันไม่ใช่สิ่งที่ผู้ผลิตแนะนำ แต่เรากำลังแนะนำให้ทำสิ่งนี้” อัลรอย-พรีอิสกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขไม่ตอบสนองในทันทีเมื่อถูกถามว่าได้ตรวจสอบหรือไม่ว่าการใช้ใช้สว็อบทางจมูกกับลำคอมีประสิทธิภาพหรือไม่ และได้ขอคำแนะนำจากผู้ผลิตหรือไม่

เนื่องจากเชื้อโอมิครอนผลักดันจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละวันให้สูงเป็นประวัติการณ์ ศูนย์ทดสอบของอิสราเอลจึงประสบปัญหา กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจัดลำดับความสำคัญกลุ่มเสี่ยงสำหรับการทดสอบ PCR และปล่อยให้ผู้ที่อายุน้อยกว่าที่ได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อทำการทดสอบที่บ้านหากสัมผัสกับพาหะ

อิสราเอลยืนยันผู้ติดเชื้อแล้วราว 1.5 ล้านคนนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดใหญ่ และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 8,000 ราย ข้อมูลกระทรวงสาธารณสุขระบุว่าประมาณ 60% ของประชากร 9.4 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วน

อัลรอย-พรีอิสกล่าวว่าเมื่อสัมผัสกับพาหะ ผู้คนควรทำการทดสอบมากกว่าหนึ่งครั้งหรืออย่างน้อยรอสามวันนับตั้งแต่ได้รับเชื้อก่อนที่จะทำการทดสอบด้วยชุดตรวจด่วนหรือ PCR

ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อบางคนสนับสนุนการทดสอบแอนติเจนในลำคอ เนื่องจากผู้คนสามารถแพร่เชื้อโอมิครอนไปยังผู้อื่นได้เมื่อติดเชื้อในลำคอและน้ำลาย ตั้งแต่ก่อนที่ไวรัสจะไปถึงจมูก

การศึกษาที่เผยแพร่เมื่อวันพุธที่ medRxiv ก่อนการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ทำการศึกษาคนงานที่ติดเชื้อโอมิครอน 29 คนในวิชาชีพที่มีความเสี่ยงสูงซึ่งมีการทดสอบ PCR และแอนติเจนพร้อมกันในหลายวัน การทดสอบ PCR ในน้ำลายตรวจพบไวรัสโดยเฉลี่ยสามวันก่อนที่ตัวอย่างการสว็อบในจมูกจะทราบผลว่าเป็นบวก

แต่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (FDA) ทวีตเมื่อวันศุกร์ว่า "เมื่อพูดถึงการทดสอบแอนติเจน COVID-19 แบบด่วนที่บ้าน สำลีเหล่านี้มีไว้สำหรับจมูกของคุณไม่ใช่คอของคุณ"

ในส่วนของการสว็อบในลำคอ FDA เตือนว่า "หากใช้ผิดวิธี อาจเกิดอันตรายแก่ผู้ป่วยได้"

ก่อนหน้านี้ USA Today รายงานว่า แนวคิดเรื่องการล้วงไปถึงคอได้รับความนิยมหลังจาก FDA  ประกาศเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าการทดสอบแอนติเจนอย่างรวดเร็วหรือ Rapid Antigen Test อาจสูญเสียความไวบางส่วนเมื่อพบกับโอมิครอน หมายความว่าอาจตรวจไม่พบมันนั่นเอง

Photo by SAM PANTHAKY / AFP