posttoday

ยอโควิชชนะคดีวีซ่าออสเตรเลีย ผู้พิพากษาสั่งปล่อยตัว

10 มกราคม 2565

โนวัค ยอโควิช มือหนึ่งของโลกได้รับชัยชนะเหนือรัฐบาลออสเตรเลียเมื่อวันจันทร์ เมื่อศาลยกเลิกคำสั่งรัฐบาลที่แคนเซิลวีซ่าของนักเทนนิสชื่อดังโดยอ้างมาตรการควบคุมโควิด-19 และยุติการกักขังเขา

นับเป็นความล้มเหลวครั้งใหญ่ของรัฐบาลออสเตรเลีย ซึ่งได้กำหนดข้อกำหนดด้านโรคระบาดที่เข้มงวดสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาถึงในช่วงสองปีที่ผ่านมา

แต่ทนายความของรัฐบาลออสเตรเลียบอกกับศาลว่า อเล็กซ์ ฮอว์ค รัฐมนตรีตรวจคนเข้าเมืองอาจยังคงตัดสินใจใช้ “อำนาจส่วนตัวในการยกเลิก” ของเขา ซึ่งเป็นอำนาจพิเศษฝ่ายบริหาร แม้ว่ายอโควิชจะได้รับชัยชนะก็ตามในฝ่ายตุลาการ

ยอโควิชวัย 34 ปีเดินทางมาถึงเมลเบิร์นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วก่อนรายการ Australian Open ซึ่งจะเริ่มในเวลาเพียงสัปดาห์เดียว โดยหวังว่าจะคว้าแชมป์ Grand Slam สมัยที่ 21 เพื่อทำลายสถิติด้

แต่แทนที่จะเป็นการต้อนรับแชมป์ เจ้าหน้าที่ที่สนามบินทัลลามารีนของเมลเบิร์นตัดสินใจว่ายอโควิชที่ไม่ได้รับวัคซีนไม่ได้ชี้แจงเหตุผลทางการแพทย์ที่แน่ชัดเจนว่าทำไมถึงไม่ฉีดวัคซีน

วีซ่าของยอโควิชถูกเพิกถอนและเขาถูกย้ายไปยังสถานกักกันตรวจคนเข้าเมืองระหว่างรอการเนรเทศ โดยยอโควิชถูกควบคุมตัวที่ Park Hotel เดิมซึ่งเป็นอาคาร 5 ชั้นซึ่งมีผู้อพยพประมาณ 32 คนติดอยู่ในระบบตรวจคนเข้าเมืองแบบสายตรงของออสเตรเลีย ซึ่งบางรายอาจต้องใช้เวลานานหลายปี 

ก่อนหน้านี้ ที่การชุมนุมในกรุงเบลเกรด ดียานา มารดาของยอโควิชอ้างว่าลูกชายของเธอ "อยู่ในสภาพที่ไม่เป็นมนุษย์" ในระหว่างที่เขาพักอยู่ที่ศูนย์กักกันสี่คืน

“พวกเขากักตัวเขาไว้และไม่ได้ให้อาหารเช้าเขา มีเพียงอาหารกลางวันและอาหารเย็นเท่านั้น” เธอกล่าว อ้างจากสื่อท้องถิ่น "เขาไม่มีหน้าต่างธรรมดาๆ เขาได้แต่จ้องไปที่กำแพงห้อง"

นายกรัฐมนตรีอานา บรานาบิก กล่าวเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า หลังจาก "การเจรจาเชิงสร้างสรรค์" กับนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย "เราจัดการจนกระทั่งเขา (ยอโควิช) ได้รับอาหารปลอดกลูเตน อุปกรณ์ออกกำลังกาย และแล็ปท็อป"

ในการพิจารณาคดีฉุกเฉินของศาลออนไลน์เมื่อวันจันทร์ ผู้พิพากษากล่าวว่าฝ่ายรัฐบาลได้ตกลงที่จะยกเลิกคำสั่งระงับวีซ่าและเขาสั่งให้ปล่อยตัวยอโควิชทันที

“การปล่อยตัวดังกล่าวจะต้องเกิดขึ้นไม่เกิน 30 นาทีหลังจากคำสั่งนี้” เขากล่าว

การพิจารณาคดีของศาล ระบุว่ายอโควิชถูกสัมภาษณ์ในชั่วข้ามคืนที่สนามบินเมลเบิร์น หลังจากที่เขามาถึงช่วงดึกของคืนวันพุธ

ในช่วงเช้าของวันรุ่งขึ้น ยอโควิชได้รับแจ้งว่าเขามีเวลาถึง 8:30 น. เพื่อตอบกลับคสั่งยกเลิกวีซ่าที่ทางการออสเตรเลียจะใช้กับเขา แต่เจ้าหน้าที่ตรวคนเข้าเมืองกลัยยกเลิกวีซ่าของยอโควิชไปเมื่อเวลา 7.42 น.

หากยอโควิชมีเวลาจนถึงเวลา 08.30 น. ตามที่สัญญาไว้ในตอนแรก "เขาสามารถปรึกษาคนอื่นและยื่นคำร้องต่อตัวแทนเกี่ยวกับสาเหตุที่ไม่ควรยกเลิกวีซ่า" ผู้พิพากษากล่าว

แม้ว่าการพิจารณาคดีจะจัดขึ้นทางออนไลน์ แต่กลุ่มแฟนคลับยอโควิชกลุ่มเล็กๆ รวมตัวกันที่ด้านนอกอาคารศาลของรัฐบาลกลาง โบกธงเซอร์เบีย ชูรูปถ่ายของฮีโร่ของพวกเขา และเต้นรำไปกับหีบเพลง