posttoday

เมืองนอกสายตาที่นักท่องเที่ยวบอก "เหนือความคาดหมาย"

09 มกราคม 2565

เมืองที่ได้ชื่อว่า Underrated Destinations หรือสถานที่ที่ไม่ได้รับการโปรโมทหรือไม่ค่อยเป็นที่รู้จักกัน เมืองเหล่านี้กำลังเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวมากขึ้น

สมาชิก Reddit ที่ชื่อ u/EvilDan69 ตั้งกระทู้ถามว่า "คุณไปเที่ยวเมืองไหนแล้วทำให้คุณรู้สึกเหนือความคาดหมายบ้าง?" พร้อมกับเล่าประสบการณ์ว่าเธออยู่ที่แคนาดาเมืองที่เซอร์ไพรส์เธอก็คือชิคาโก แต่ความเห็นอื่นๆ แบ่งปันรายชื่อเมืองน่าเที่ยวจากทั่วโลกที่หลายคนคงไม่เคยได้ยินชื่อมากก่อน รวมถึงเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ ก็มี แม้แต่บางคนก็ยังบอกว่า "มีหลายคนพูดในทางเสียหายเกี่ยวกับพูดกรุงเทพ แต่ฉันชอบมาก" อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครพูดถึงเมืองน่าเที่ยวในไทยไปมากกว่านี้

Banff, Alberta (คะแนนโหวต 481)

Ok_Fix_3350 บอกว่า "เมืองแบนฟ์ (มณฑลแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา) มันเหมือนกับว่าเราอยู่ในลูกโลกหิมะ งดงามยิ่งกว่าภาพที่เห็น ฉันจะกลับไปบ่อยๆ" สมาชิกอีกคนชื่อ The-Reddit-Giraffe มาช่วยยืนยันว่า "ขนาดฉันอยู่ห่างหนึ่งชั่วโมงจากแบมฟ์มาตลอดชีวิตของฉัน ฉันยังเตือนตัวเองเสมอว่าอย่าได้มองข้ามเมืองนี้เลยทีเดียว" (ทั้งนี้ แบนฟ์เป็นเมืองตากอากาศและเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมของแคนาดา เป็นที่รู้จักจากทิวทัศน์ที่เป็นภูเขาและน้ำพุร้อนเป็นจุดหมายปลายทางสำหรับกีฬากลางแจ้ง และมีจุดหมายการเดินป่า ปั่นจักรยาน ปีนเขา และเล่นสกีมากมายภายในพื้นที่)

เมืองนอกสายตาที่นักท่องเที่ยวบอก "เหนือความคาดหมาย"

Galway, Ireland (คะแนนโหวต 459)

GodSaveTheQueenAPH บอกว่า "กัลเวย์ ไอร์แลนด์ ดนตรี บาร์ และเมืองที่น่ารักนั้นช่างเหลือเชื่อ เมืองดิงเกิล ไอร์แลนด์เป็นอะไรที่มากกว่าที่ฉันคาดไว้มาก มีร้านค้าน่ารักมากมายและประตูสีสันสดใสทั่ว เมืองควีนส์ทาวน์ นิวซีแลนด์ -ฉันไปในฤดูใบไม้ร่วงกับทิวทัศน์ทำให้ฉันแทบคลั่ง!" (ทั้งนี้ กัลเวย์เป็นที่รู้จักในฐานะหัวใจแห่งวัฒนธรรมของไอร์แลนด์ และเป็นเจ้าภาพจัดงานเทศกาล งานเฉลิมฉลอง และกิจกรรมต่างๆ มากมาย เมืองนี้เต็มไปด้วยสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ บ้านเรือนหลากหลายสีสันหลังน่ารักเรียงรายริ่มอ่าว)

Krakow, Poland (คะแนนโหวต 305)

cmutt_55038 บอกว่า "นึกถึงเมืองสองเมือง และฉันมีความยินดีที่ได้ไปเยือนสองเมืองในทริปเดียวกัน 1: คราคูฟ ประเทศโปแลนด์ มีจัตุรัสกลางที่น่าตื่นตาตื่นใจ เราไปที่นี่เพื่อเยี่ยมชมค่ายกักกันเอาชวิตซ์ และรู้สึกทึ่งกับเมือง อย่าลืมเยี่ยมชมเหมืองเกลือในขณะที่คุณอยู่ที่นั่น เอาชวิตซ์ทำให้คุณรู้สึกหดหู่อย่างหรัก การใช้เวลาที่เหลือกับคราคูฟช่วยนำคุณพ้นจากความรู้สึกนั้นในทันที 2: บูดาเปสต์ บอกจากใจจริงไม่รู้ว่าจะคาดหวังอะไร แต่เมืองนี้สวยงาม อย่าลืมล่องเรือยามเย็นบนแม่น้ำดานูบ" (ทั้งนี้ คราคูฟ หนึ่งในเมืองที่เก่าแก่ที่สุดในโปแลนด์ ตั้งอยู่บนแม่น้ำวิสตูลาในจังหวัดเลสเซอร์โปแลนด์ เมืองนี้มีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่เจ็ด คราคูฟเป็นเมืองหลวงอย่างเป็นทางการของโปแลนด์จนถึงปี ค.ศ. 1596 และเคยเป็นศูนย์กลางชั้นนำของชีวิตวิชาการ เศรษฐกิจ วัฒนธรรมและศิลปะของโปแลนด์ ได้รับการยกย่องว่าเป็นเมืองที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป) เมืองนอกสายตาที่นักท่องเที่ยวบอก "เหนือความคาดหมาย"

Vienna, Austria (คะแนนโหวต 412)

เมืองนี้อาจจะรู้จักกันทั่วไป แต่สมาชิกที่ชื่อ cgyguy81 บอกว่าเมือเทียบกันแล้วกับปารีสที่ป็นที่นิยมกว่า "เวียนนา -- ฉันไม่ได้คาดหวังอะไรมาก แต่เมืองนี้งดงามมาก สวยกว่าปารีสมากในความคิดที่ต่ำต้อยของฉัน ร้านกาแฟ พิพิธภัณฑ์ สถาปัตยกรรม แม้แต่รถไฟใต้ดิน น่าจะสะอาดที่สุดที่ฉันเคยเห็นในยุโรป นอกจากนี้ ในช่วงฤดูร้อน ยังเป็นเจ้าภาพจัดเทศกาลศิลปะฟรี โดยจะแพร่ภาพการแสดงโอเปร่าบนจอขนาดใหญ่พร้อมอาหารริมทางและเบียร์" (นอกจากเรื่องความสวยงามของเมืองแล้ว เวียนนามีชื่อเสียงในด้านคุณภาพชีวิตที่ดี ในการศึกษาเมือง 127 เมืองทั่วโลกโดย Economist Intelligence Unit ได้จัดอันดับให้เวียนนาเป็นเมืองที่น่าอยู่ที่สุดในโลก)

Mexico City (คะแนนโหวต 332)

buttermybackside บอกว่า "ที่ทำให้ฉันประหลาดใจในทางที่ดี - เม็กซิโกซิตี้ มีคนบอกว่ามันจะอันตรายและ "ไม่มีอะไรพิเศษ" แต่มันงดงามมาก มีชีวิตชีวาและสนุกสนาน ผู้คนเป็นมิตรที่สุดเท่าที่ฉันเคยเจอมา และอาหารทุกอย่างน่าทึ่งมาก มันยังคงเป็นหนึ่งในเมืองที่ฉันชอบมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนที่ทำให้ฉันประหลาดใจในทางที่ไม่ดี - ซานฟรานซิสโก มันดูจืดชืด ผิวเผิน บอกตรงๆ เลยว่าน่าเบื่อ ปัญหาส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะเพื่อนๆ ของฉันที่เคยไปที่นั่นต่างพากันพร่ำว่าพวกเขารักมันขนาดไหนและพูดเกินจริงไปหน่อย" (แม้จะถูกกล่าวหาเรื่องความปลอดภัยและอาชญากรรมและความยากจน แต่รู้หรือไม่ว่า เม็กซิโกซิตี้เป็นเมืองที่งดงามด้วยศิลปะ มีพิพิธภัณฑ์ประมาณ 170 แห่ง เป็นหนึ่งในสิบเมืองชั้นนำของโลกที่มีพิพิธภัณฑ์จำนวนมากที่สุด หอศิลป์มากกว่า 100 แห่ง และหอแสดงคอนเสิร์ตประมาณ 30 แห่ง)

เมืองนอกสายตาที่นักท่องเที่ยวบอก "เหนือความคาดหมาย"

Phnom Penh (คะแนนโหวต 49)

นอกจากเมืองข้างต้นที่มีผู้สนใจแสดงความเห็นและให้คะแนนกันอย่างล้นหลามแล้ว ยังมีเมืองเล็กๆ อีกเป็นจำนวนมากที่ถูกเสนอชื่อเข้ามา ยกตัวอย่างเช่น cdn_backpacker บอกว่า "พนมเปญทำให้ฉันประหลาดใจ ฉันเคยได้ยินแต่เรื่องแย่ๆ เท่านั้น แต่เป็นเมืองที่น่าตื่นตาตื่นใจ เต็มไปด้วยสิ่งน่าสนใจให้ดูและทำ หากคุณสามารถขับมอเตอร์ไซค์ได้ คุณสามารถออกทริปแบบไปเช้าเย็นกลับเพื่อชมทิวทัศน์อันน่าทึ่งนอกเมืองได้"

Arles, France (คะแนนโหวต 42)

Javrambimbam บอกว่า "อาร์ลส์ ประเทศฝรั่งเศส เรากำลังเดินทางไปตามท้องถนนในเฟรนช์ ริเวียรา และในตอนแรกฉันดันให้ไปเมืองออร็องฌ์ หรือสะพานปงต์ ดู การ์ (Pont du Gard) เพราะฉันเพิ่งเรียนหลักสูตรศิลปะและสถาปัตยกรรมโรมัน อาร์ลส์ควรจะเป็นการประนีประนอมทางเลือก แต่ฉันก็ชอบบรรยากาศของเมืองและความลึกของประวัติศาสตร์และสถาปัตยกรรม มีแม้กระทั่งสนามแข่งรถม้า มีพิพิธภัณฑ์ศิลปะรอบๆ ทั้งหมดนี้ทำให้น่าเซอร์ไพรส์ที่วันนั้นสนุกและทุกคนในครอบครัวของฉันก็สนุกกับมัน"

Photo by FLORIAN WIESER / APA / AFP