posttoday

เตือนไข้หวัดนกแพร่ระบาดจากสัตว์สู่มนุษย์ง่ายขึ้น

08 มกราคม 2565

ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเตือนไข้หวัดนกที่กำลังระบาดอยู่เสี่ยงแพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ง่ายขึ้น

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า องค์กรสุขภาพสัตว์โลก (OIE) เตือนว่า การระบาดของไข้หวัดนกในเอเชียและยุโรปเสี่ยงที่จะแพร่ระบาดจากสัตว์สู่คนมากขึ้น เนื่องจากมีสายพันธุ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย

การระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอ หรือไข้หวัดนก สร้างความกังวลให้รัฐบาลและอุตสาหกรรมสัตว์ปีกหลังจากการระบาดครั้งก่อนนำมาสู่การฆ่าสัตว์ปีกหลายสิบล้านตัว ทั้งยังมาพร้อมข้อจำกัดด้านการค้า

“ครั้งนี้สถานการณ์ยุ่งยากกว่าและมีความเสี่ยงมากกว่า เนื่องจากมีหลายสายพันธุ์เกิดขึ้นซึ่งทำให้ยากต่อการติดตาม” โมนีค เอลอยต์ ผู้อำนวยการ OIE เผยกับ Reuters

เอลอยต์กล่าวอีกว่า “ในที่สุดความเสี่ยงก็คือมันกลายพันธุ์หรือผสมกับไวรัสไข้หวัดใหญ่ในมนุษย์ซึ่งสามารถแพร่จากคนสู่คนซึ่งนำมาสู่มิติใหม่”

ข้อมูลของ OIE ระบุว่า ขณะนี้มี 15 ประเทศที่รายงานการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์ปีกระหว่างเดือน ต.ค. จนถึงสิ้นเดือน ธ.ค. ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ H5N1 โดยอิตาลีเผชิญสถานการณ์รุนแรงที่สุดในยุโรป พบการกระบาดในฟาร์มสัตว์ปีก 285 แห่ง จนต้องกำจัดสัตว์ปีกเกือบ 4 ล้านตัว

ไข้หวัดนกมักแพร่ระบาดในช่วงฤดูหนาวจากการอพยพของนกป่า

สายพันธุ์ H5N1 เป็นเพียงไม่กี่สายพันธุ์ของไข้หวัดนกที่แพร่จากสัตว์สู่มนุษย์ OIE ระบุว่าจนถึงขณะนี้มูผู้ติดเชื้อสายพันธุ์นี้แล้วรวม 850 ราย โดยครึ่งหนึ่งเสียชีวิต

เมื่อปีที่แล้วพบชาวจีนหลายคนติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N6 ซึ่งสร้างความกังวลให้กับผู้เชี่ยวชาญ เนื่องจากเชื้อเกิดการเปลี่ยนแปลงและแพร่จากสัตว์สู่คนได้ง่ายขึ้น

อย่างไรก็ดี เอลอยต์เชื่อว่าหลายประเทศมีบทเรียนในการควบคุมการระบาด และย้ำว่าการแพร่เชื้อจากสัตว์สู่คนเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เนื่องจากเชื้อไข้หวัดนกมักจะแพร่ผ่านการสัมผัสใกล้ชิดเท่านั้น

ด้านสำนักงานความมั่นคงด้านสุขภาพของสหราชอาณาจักร (UKHSA) เผยเมื่อวันที่ 6 ม.ค.ที่ผ่านมาว่า พบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก 1 รายทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ โดยผู้ป่วยสัมผัสใกล้ชิดกับนกที่ติดเชื้อ และไม่พบหลักฐานว่ามีผู้อื่นติดเชื้ออีก

“บุคคลดังกล่าวติดเชื้อจากการสัมผัสใกล้ชิดมากๆ ตามปกติกับนกจำนวนมากที่ติดเชื้อ ซึ่งพวกเขาเลี้ยงไว้ในบ้านและรอบๆ บ้านเป็นเวลานาน” UKHSA ระบุ “ผู้ที่สัมผัสกับผู้ติดเชื้อทั้งหมด รวมทั้งผู้ที่เยี่ยมชมสถานที่ดังกล่าวถูกติดตามตัวพบแล้ว และไม่มีหลักฐานว่าผู้อื่นติดเชื้ออีก ขณะนี้ผู้ป่วยกำลังกักตัว ความเสี่ยงที่จะระบาดเป็นวงกว้างต่ำมาก”

Photo by JALAA MAREY / AFP