posttoday

จีนทำสำเร็จ ฝ่าด่านความเร็วเทคโนโลยี 6G

07 มกราคม 2565

ขณะที่สหรัฐและพันธมิตรจะจับมือกันเพื่อร่วมพัฒนา 6G จีนเดินหน้าไม่หยุดจนสร้างมาตรฐานใหม่ได้

ห้องปฏิบัติการไฮเทค Purple Mountain Laboratories ในหนานจิง เมืองหลวงของมณฑลเจียงซู ประกาศความสำเร็จครั้งสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารไร้สายแบบเรียลไทม์ที่ความเร็ว 100/200Gbps (กิกะบิตต่อวินาที) ที่มุ่งไปสู่ระดับ 6G โดยมีอัตราการส่งข้อมูลสูงกว่า 10-20 เท่าของเครือข่าย 5G

ทั้งนี้ เครือข่าย 5G ใช้คลื่นความถี่ในช่วง 24 GHz ถึง 100 GHz หรือที่เรียกว่า mmWave

Global Times รายงานว่า ความสำเร็จครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนแผนวิจัยและพัฒนาหลักระดับประเทศสำหรับการมุ่งไปสู่เทคโนโลยี 6G ทำให้ระบบทดลองการสื่อสารไร้สายแบบเรียลไทม์ขนาด 360-430GHz เทอร์เฮิร์ตซ์100/200Gbps ถูกสร้างขึ้นเป็นครั้งแรก ซึ่งนำไปสู่การส่งข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่เร็วที่สุดสำหรับการสื่อสารไร้สายแบบเรียลไทม์เทอร์เฮิร์ตซ์ เท่าที่มีการรายงานกันมาต่อสาธารณชน

Purple Mountain Laboratories กล่าวว่า ความสำเร็จนี้มีโอกาสนำไปปรับใช้ในวงกว้าง โดยสามารถรวมเข้ากับเครือข่ายใยแก้วนำแสงที่มีอยู่เพื่อสร้างการเข้าถึงไร้สายความเร็วสูงพิเศษทั้งกลางแจ้งและในร่ม 100 ~ 1000Gbps สามารถลดต้นทุนและการใช้พลังงาน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังสามารถติดตั้งกับดาวเทียม โดรน และแพลตฟอร์มอื่นๆ ได้ ซึ่งใช้ในสถานการณ์การสื่อสารไร้สายความเร็วสูงระหว่างกลุ่มดาวเทียม ระหว่างท้องฟ้ากับโลก และระหว่างดาวเทียม ในระยะกว่าพันกิโลเมตรเพื่อให้เกิดการสื่อสารแบบบูรณาการของอากาศ อวกาศ โลก และทะเล

Global Times ระบุว่าย่านความถี่เทราเฮิร์ตซ์ตั้งแต่ 300GHz ถึง 3THz จะเพิ่มความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุดของระบบ 5G ที่มีอยู่ ซึ่งสามารถให้บริการการสื่อสารแบบโฮโลแกรม 6G ในอนาคต รวมถึงเมตาเวิร์ส และแอปพลิเคชันใหม่อื่นๆ

REUTERS/George Frey/File Photo