posttoday

'กรณียอโควิช' ลุกลามเป็นวิวาทะระหว่างประเทศ

07 มกราคม 2565

เมื่อนักเทนนิสมือ 1 ท้าท้ายมาตรการวัคซีน ผลจึงเป็นเช่นนี้ เมื่อโนวัค ยอโควิช ส่อพลาดโอกาสสำคัญในการป้องกันแชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น เพราะไม่ยอมฉีดวัคซีน

"เราไม่ได้เรียกร้องให้ใช้ความรุนแรง เพียงแค่ต้องการสนับสนุนเท่านั้น" ซารจัน ยอโควิช พ่อของโนวัค ยอโควิช กล่าวในการชุมนุมที่กรุงเบลเกรด ท่ามกลางฝูงชนโบกธงเซอร์เบียและป้ายทำเอง รวมทั้งป้ายที่เขียนว่า "พวกเขากลัวคนที่เก่งที่สุด หยุดลัทธิฟาสซิสต์โคโรนา"

“พระเยซูถูกตรึงกางเขนและทุกข์ทนหลายสิ่งหลายอย่าง แต่ยังมีชีวิตอยู่ท่ามกลางพวกเรา โนวัคก็ถูกตรึงกางเขนเช่นกัน… นักกีฬาและชายที่เก่งที่สุดในโลก เขาจะฟันฝ่ามัน” ซารจัน ยอโควิช กล่าว

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมือวางอันดับ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น 9 สมัย อาจจะไม่สามารถป้องกันแชมป์ซึ่งกำลังจะเปิดฉากในวันที่ 17 ม.ค. นี้ได้

นั่นหมายความว่าเขาอาจจะชวดเงินรางวัลถึง 4.4 ล้านดอลลาร์หากป้องกันแชมป์เอาไว้ได้ เงินรางวัลนี้เพิ่มขึ้นมาถึงเกือบเท่าตัวจาก 2.75 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว

หลังจากที่ถูกออสเตรเลียยกเลิกวีซ่า ห้ามเดินทางเข้าประเทศ เนื่องจากไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19

ก่อนหน้านี้ยอโควิชแสดงท่าทีคัดค้านการฉีดวัคซีน และไม่เคยเปิดเผยสถานะการฉีดวัคซีนของตนเองเลย

แต่ถ้าเรื่องถึงชั้นศาลแล้วพบว่ายอโควิชให้ข้อมูฃเท็จเรื่องเข้าเมืองจริง เขาอาจถูกห้ามเข้าออสเตรเลียนานถึง 3 ปี นั่นหมายความว่า โอกาสที่จะป้องกันแชมป์หรือชิงแชมป์ก็จะหมดไปด้วยถึง 3 ปี 

เรื่องนี้ขึ้นกับรัฐบาลออสเตรเลียแล้วว่าจะเข้มงวดแค่ไหนกับยอโควิช

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสันของออสเตรเลียกล่าวว่า ยอโควิชไม่ได้รับการยกเว้นหรือสิทธิพิเศษใดๆ สำหรับข้อกำหนดที่นักเดินทางทุกคนต้องฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มก่อนเดินทางเข้าออสเตรเลีย เขาต้องอยู่ภายใต้กฎเดียวกันกับคนอื่นๆ

"หากคุณมีวีซ่าและได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มเราก็ยินดีต้อนรับ แต่หากคุณไม่ฉีดวัคซีนและไม่ใช่พลเมืองออสเตรเลียคุณก็เข้ามาไม่ได้" มอร์ริสันกล่าว

"วีซ่าของยอโควิชถูกยกเลิก กฎก็ต้องเป็นกฎ ไม่มีใครอยู่เหนือกฎเหล่านี้ นโยบายที่เข้มงวดของเรามีความสำคัญต่อออสเตรเลียที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำที่สุดประเทศหนึ่งของโลก และเรากำลังเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง"

ยอโควิชถูกกักตัวหลังเดินทางถึงออสเตรเลีย ซึ่งเจ้าหน้าที่ระบุว่าเขาต้องถูกส่งตัวกลับโดยไม่มีอภิสิทธิ์ใดๆ เนื่องจากไม่มีหลักฐานการฉีดวัคซีน แม้ว่าก่อนหน้านี้เขาจะบอกว่าตนได้รับข้อยกเว้นเป็นกรณีพิเศษซึ่งสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้โดยไม่ต้องฉีดวัคซีน

ทางการออสเตรเลียได้ปฏิเสธหลายครั้งหลายครั้งที่จะยืนยันว่ามือหนึ่งของโลกถูก "เชิญ" ไปพักที่ไหน แต่เชื่อกันว่ายอโควิชพักค้างคืน ณ สถานที่ที่รู้จักกันอย่างเป็นทางการว่า "สถานกักขังทางเลือก" หรือ "Alternative Place of Detention" ในเมืองเมลเบิร์น

สถานที่ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นโรงแรมแห่งนี้เคยเป็นบ้านของผู้ลี้ภัยและผู้ขอลี้ภัยราว 32 คน ซึ่งติดอยู่ในระบบตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียอย่างเข้มงวดมานานหลายปี ผู้ต้องถูกกักกันไม่สามารถออกจากโรงแรมได้ และไม่อนุญาตให้ผู้ใดเข้าหรือออก ยกเว้นพนักงาน

และสถานที่ดังกล่าวเป็นข่าวอื้อฉาวในปีที่แล้วเมื่อเกิดไฟไหม้ในอาคารทำให้ผู้ลี้ภัยและผู้ขอลี้ภัยต้องหนีตายออกมา และกล่าวพบหนอนในอาหารที่ใช้เลี้ยงผู้ลี้ภัยด้วย 

หากยอโควิชถูกควบคุมตัวในสถานที่แบบนี้ ยิ่งทำให้เกิดความไม่พอใจอย่างรุนแรงแน่นอนในระดับการเมืองระหว่างประเทศ

กรณีนี้เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์แตกออกเป็น 2 ฝ่าย ฝ่ายแรกไม่พอใจทางการออสเตรเลียที่เข้มงวดเกินไป ส่วนฝ่ายหลังบอกว่ายอโควิชไมมีอภิสิทธิ์ใดๆ ที่จะแหกมาตรการของประเทศออสเตรเลีย

หนึ่งในเสียงไม่พอใจคือ อเล็กซานดาร์ วูซิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย ที่บอกว่า “สิ่งที่ไม่ยุติธรรมก็คือการไล่ล่าแม่มดทางการเมือง (กำลังเกิดขึ้นกับโนวัค) โดยน้ำมือของทุกคนรวมถึงนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียที่แสร้งทำเป็นว่ากฎนี้มีผลกับทุกคน”

ขณะที่แถลงการณ์กระทรวงการต่างประเทศเซอร์เบีย ประกาศว่า  “ยอโควิชไม่ใช่อาชญากร ผู้ก่อการร้าย หรือผู้อพยพผิดกฎหมาย แต่ได้รับการปฏิบัติโดยทางการของออสเตรเลีย ซึ่งทำให้แฟนๆ และพลเมืองเซอร์เบียของเขาไม่พอใจ”

อย่างไรก็ตาม ยอโควิชและทีมงานยังไม่ถอดใจกับการลงแข่งขันออสเตรเลียน โอเพ่นครั้งนี้ โดยได้ประสานกับทีมกฎหมายเพื่อดำเนินการต่อไป ขณะที่ชาวเซอร์เบียเองก็เอาใจช่วยให้เขาได้ลงแข่งขันด้วยเช่นกัน

บางทีคนที่มีความเห็นเป็นรูปธรรมที่สุดอาจเป็นคนในวงการเทนนิสด้วยกันเอง เช่น นาดาล ที่บอกว่า “เขาตัดสินใจด้วยตัวเอง และทุกคนมีอิสระที่จะตัดสินใจด้วยตัวเอง แต่ก็มีผลบางอย่างที่ตามมาเหมือนกัน”

แอนดี้ ร็อดดิก อดีตแชมป์ยูเอส โอเพ่น และมือหนึ่งของโลกซึ่งเป็นคู่ปรับในช่วงต้นอาชีพของยอโควิชบอกว่า  “เราไม่ควรมาชุมนุมประท้วงเพื่อโต้เถียงกันเกี่ยวกับผู้เข้าร่วมการแข่งขันเทนนิส ข้อมูลความเสี่ยงเกี่ยวกับเรื่องนี้จะไม่มีเลยหากได้รับการฉีดวัคซีน เราทุกคนตัดสินใจเลือกเอง เรายังรับผลที่ตามมาด้วยตัวเราเองด้วย”

อีกหนึ่งในนั้นคืออดีตโค้ชของยอโควิช บอริส เบคเกอร์ แชมป์แกรนด์สแลม 6 สมัย เขาบอกกับ BBC ว่า

“คุณไม่สามารถทำให้ผู้คนรักคุณได้ และนั่นเป็นเหตุบางส่วนให้เกิดเรื่องขึ้น เขาเป็นนักกีฬาหนุ่มที่มีทัศนคติที่เหมาะสมและมีบุคลิกที่เข้าที เขามีมุมมองชีวิตที่ต่างออกไป เขามีมุมมองว่าเขากินอย่างไร แตกต่างออกไปอย่างไร ดื่มอย่างไร หลับอย่างไร นั่นคือสิ่งที่คุณไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์เขาได้ บางทีนั่นอาจเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงประสบความสำเร็จ แต่ไม่ใช่ทุกคนจะยอมรับเขาได้ ผมเข้าใจ"

Photo by William WEST / AFP