posttoday

สาเหตุที่ Bitcoin ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน

06 มกราคม 2565

ตลาดคริปโตดิ่งหนัก ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบหลายเดือน

สำนักข่าวรอยเตอร์สและบลูมเบิร์กรายงานว่าวันนี้ (6 ม.ค.) ราคาเหรียญ Bitcoin สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลกร่วงแตะระดับต่ำว่า 43,000 เหรียญสหรัฐซึ่งเป็นราคาที่ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. ปีที่แล้ว หลังจากที่พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 69,000 เหรียญสหรัฐเมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมา

ด้านราคาเหรียญดิจิทัลอื่นๆ ก็ร่วงลงด้วยเช่นกัน โดย Ethereum สกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสองร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค. แตะที่ระดับ 3,430 เหรียญสหรัฐ

ความผันผวนของคริปโตเคอร์เรนซีเกิดขึ้นท่ามกลางช่วงเวลาที่ตลาดเงินผันผวน โดยอัตราเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นทำให้ธนาคารกลางต่างๆ บังคับใช้นโยบายการเงินที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ยเร็วขึ้น

เช่นเดียวกับตลาดหุ้นสหรัฐที่ร่วงลงไม่กี่นาทีหลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่ามีโอกาสที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วขึ้น โดยดัชนี S&P 500 ร่วง 1.9% ขณะที่ Nasdaq 100 ร่วงลง 3.1%

นักวิเคราะห์สกุลเงินดิจิทัลยังจับตาการประท้วงราคาน้ำมันแพงในคาซัคสถานว่าอาจส่งผลกระทบต่อตลาดคริปโตเคอร์เรนซี ขณะที่รัฐบาลคาคาซัคปิดกั้นการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตทั่วประเทศเพื่อบรรเทาความไม่สงบ นอกจากนี้ยังได้เริ่มปราบปรามนักขุดบางรายตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เนื่องจากเกรงว่าการขุดเหรียญดิจิทัลจะใช้พลังงานมากเกินไป

Photo by REUTERS/Dado Ruvic/File Photo