posttoday

อังกฤษผ่อนมาตรการคุมโควิด หลังติดเชื้อพุ่งเป็นประวัติการณ์

06 มกราคม 2565

อังกฤษยกเลิกมาตรการตรวจโควิดก่อนเข้าประเทศ ชี้ใช้ไม่ได้ผลแล้ว

วันนี้ (6 ม.ค.) สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่ารัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเปลี่ยนแปลงกฎการเดินทางโดยจะยกเลิกมาตรการที่กำหนดให้นักเดินทางจากต่างประเทศที่ฉีดวัคซีนแล้วต้องมีผลตรวจโควิด-19 ก่อนเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร และกักตัวเมื่อเดินทางมาถึงจนกว่าจะมีผลตรวจเป็นลบ ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค. เป็นต้นไป

โดยนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันชี้ว่าในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาสหราชอาณาจักรมีผู้ติดเชื้อราว 200,000 รายในทุกวัน ซึ่งมาตรการควบคุมการเดินทางที่เข้มงวดที่บังคับใช้เมื่อเดือนที่แล้วนั้นใช้ไม่ได้ผลแล้ว

จอห์นสันระบุว่าขณะนี้โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังแพร่กระจายอย่างหนัก และมาตรการเหล่านี้ไม่ได้ช่วยให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงอย่างเต็มที่ ในทางกลับกันมันส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเดินทางของประเทศ

"ดังนั้น ผมขอประกาศว่าได้แต่เวลา 4.00 น. ของวันที่ 7 ม.ค. เป็นต้นไป เราจะยกเลิกข้อกำหนดให้นักเดินทางมีผลตรวจเป็นลบก่อนเดินทางเข้าสหราชอาณาจักร ซึ่งเป็นมาตรการที่ทำให้หลายๆ คนไม่ได้เดินทาง" จอห์นสันกล่าว

โดยนักเดินทางสามารถตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วน (ATK) ได้ด้วยตนเองเมื่อเดินทางมาถึง

นอกจากนี้ จอห์นสันยังประกาศว่าตั้งแต่วันที่ 11 ม.ค. เป็นต้นไป ประชาชนในอังกฤษที่ตรวจหาเชื้อด้วยตนเองและมีผลออกมาเป็นบวก แต่ไม่มีอาการป่วย ไม่จำเป็นที่จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR เพื่อยืนยันผลอีก

ทั้งนี้ สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รุนแรงที่สุดในยุโรป โดยมีผู้เสียชีวิตเกือบ 150,000 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

"เรากำลังประสบกับอัตราการเติบโตของยอดผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยพบ ในขณะที่การรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ 9 วัน" จอห์นสันกล่าว

Photo by Jack Hill / POOL / AFP