posttoday

นายกฯ อิสราเอลชี้วัคซีนเข็ม 4 ภูมิพุ่ง 5 เท่า

05 มกราคม 2565

อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 4 นายกฯ ชี้เพิ่มภูมิคุ้มกัน 5 เท่า

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่านายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ ของอิสราเอลอ้างผลการวิจัยเบื้องต้นของอิสราเอลซึ่งชี้ให้เห็นว่าวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ช่วยเพิ่มแอนติบอดี 5 เท่าภายในเวลา 1 สัปดาห์ และไม่พบผลข้างเคียงที่อันตรายใดๆ

"นี่น่าจะหมายถึงศักยภาพในการป้องกันการติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก เราเห็นจำนวนแอนติบอดีเพิ่มขึ้น 5 เท่าในผู้ที่ได้รับวัคซีน" เบนเน็ตต์กล่าว

รายงานระบุว่าอิสราเอลมีบทบาทสำคัญในการศึกษาผลกระทบของวัคซีนป้องกันโควิด-19 เนื่องจากเป็นประเทศที่ดำเนินการฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 แก่ประชาชนในวงกว้างเร็วที่สุด และยังเป็นประเทศแรกๆ ที่เริ่มฉีดวัคซีนเข็ม 3 โดยขณะนี้อิสราเอลกำลังระดมฉีดวัคซีนเข็มที่ 4 แก่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข, ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

อย่างไรก็ตาม องค์การอนามัยโลก (WHO) เน้นย้ำเสมอว่าผู้คนทั่วโลกควรได้รับวัคซีนเข็มแรกก่อนที่หลายประเทศจะเริ่มฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

ทั้งนี้ อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นมากกว่า 10 เท่าในช่วงเดือนที่ผ่านมาหลังมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่ง WHO เผยว่าไวรัสสายพันธุ์มีการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วและเกิดขึ้นในอย่างน้อย 128 ประเทศ แต่อัตราการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตนั้นยังต่ำกว่าการแพร่ระบาดระลอกก่อนๆ

ด้านอิสราเอลพบผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มขึ้น แต่เกิดขึ้นในอัตราที่ช้ากว่าการแพร่ระบาดระลอกก่อน ขณะที่ประมาณ 60% ของประชากร 9.4 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มแล้ว

Photo by Emil SALMAN / POOL / AFP