posttoday

สลด! ชายออสเตรเลียจุดไฟเผาตัวเอง ประท้วงต้านวัคซีน

04 มกราคม 2565

ชายออสเตรเลียจุดไฟเผาตัวเองประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน

โลกโซเชียลแชร์คลิปวิดีโอชายคนหนึ่งจุดไฟเผาตัวเองขณะอยู่บนรถยนต์ เพื่อประท้วงต่อต้านมาตรการบังคับฉีดวัคซีนของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย

เว็บไซต์ Metro รายงานว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในย่านริชมอนด์ เมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย ออสเตรเลีย เมื่อช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. ในวันที่ 1 ม.ค. ที่ผ่านมา

ผู้พบเห็นเหตุการณ์ซึ่งอยู่ในร้านอาหารบริเวณใกล้เคียงเผยว่าได้ยินเสียงกรีดร้อง ก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงจะเข้าควบคุมเพลิงไหม้ และส่งตัวชายคนดังกล่าวเข้าโรงพยาบาล โดยขณะนี้อาการบาดเจ็บยังไม่พ้นขีดอันตราย

ลิเดีย โอคอนเนอร์ ผู้พบเห็นเหตุการณ์กล่าวกับ The Herald Sun ว่าในขณะที่เธอกำลังรับประทานอาหารเย็นอยู่ที่ร้านอาหารบริเวณนั้น ก็ได้ยินเสียงชายดังกล่าวกรีดร้องออกมา เธอเห็นเขาราดน้ำมันใส่ตัวเองและรถยนต์ และตะโกนว่า "No vax ID" ต่อต้านมาตรการของรัฐที่บังคับใช้หลักฐานการฉีดวัคซีน

ผู้พบเห็นเหตุการณ์อีกคนกล่าวว่าชายคนดังกล่าวตะโกนโวยวายเกี่ยวกับมาตรการควบคุมโรคที่เข้มงวดรวมถึงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน และเห็นว่าผิวหนังของเขาไหม้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเข้ามาดับไฟและควบคุมตัวชายคนดังกล่าวไปได้

ทั้งนี้ เมื่อเดือนพ.ย. ที่ผ่านมารัฐวิกตอเรียกำหนดให้พนักงานและบุคลากรในหลายสถานที่รวมถึงสถานพยาบาล โรงเรียน สถานที่ก่อสร้าง การค้าปลีก และการขนส่ง ตลอดจนอุตสาหกรรมอื่นๆ อีกหลายอย่าง ต้องฉีดวัคซีน

ขณะที่การใช้บริการสถานที่สาธารณะรวมถึงร้านอาหารต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน และยกระดับมาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้มีประชาชนส่วนหนึ่งไม่พอใจและออกมาประท้วง

Photo by DAVID GRAY / AFP