posttoday

Tesla ยอดขายพุ่ง 87% ส่งรถยนต์เกือบ 1 ล้านคันทั่วโลก

03 มกราคม 2565

เทสลา (Tesla) กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐว่าบริษัทสามารถส่งมอบรถยนต์ได้เกือบ 1 ล้านคันในปี 2564 ซึ่งมากกว่าปีที่แล้วเกือบสองเท่า ซึ่งดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ แม้ว่าจะมีความท้าทายด้านอุปทานทั่วโลก

บริษัทระบุในแถลงการณ์ว่าได้ส่งมอบรถยนต์ทุกรุ่นมากกว่า 936,000 คันในปี 2564 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 87%

Tesla ได้ประกาศเมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วว่าตั้งเป้าที่จะเพิ่มการส่งมอบ 50% ต่อปีในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ดังนั้นผลงานที่ประกาศออกมาในวันอาทิตย์จึงเกินเป้าหมายนั้นมาก

Tesla เพิ่งย้ายสำนักงานใหญ่จากพาโลอัลโต แคลิฟอร์เนียไปยังออสติน รัฐเท็กซัส โดยขายรถยนต์รุ่น Model 3 และรุ่น Model Y จำนวน 911,208 รุ่น รวมถึงรถยนต์รุ่น S และ X สุดหรูจำนวน 24,964 คัน (ราคา 90,000 ดอลลาร์และ 100,000 ดอลลาร์ตามลำดับ)

เฉพาะในไตรมาสที่ 4 เท่านั้น Tesla ส่งมอบรถยนต์ได้ 308,600 คัน

ความสำเรจเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า Tesla สามารถเอาชนะปัญหาด้านลอจิสติกส์ระดับโลกที่ก่อกวนอุตสาหกรรมยานยนต์ได้ โดยเฉพาะการหยุดชะงักของอุตสาหกรรมชิฟ และห่วงโซ่อุปทานการผลิตเกือบจะทั้งระบบ

ก่อนหน้านี้ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของ Tesla กล่าวว่าเขาสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ได้โดยใช้การออกแบบชิปใหม่และเขียนซอฟต์แวร์ใหม่

"ผลงานที่ยอดเยี่ยมโดยทีม Tesla ทั่วโลก!" มัสก์เขียนชมเชยบนทวิตเตอร์

Tesla ได้รับแรงหนุนอีกครั้งในเดือนตุลาคมเมื่อได้รับคำสั่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้า 100,000 คันจากบริษัทเช่ารถ "เฮิรตซ์" (Hertz) ซึ่งจะแล้วเสร็จภายในปี 2565

การประกาศนี้ทำให้ Tesla กลายเป็นหนึ่งในบริษัทยานยนต์ในกลุ่มที่มีสินทรัพย์ 1 ล้านล้านดอลลาร์ในตลาดหุ้นไปเรียบร้อยแล้ว

“พวกเขาเอาชนะทุกปัญหาท้าทาย” จีน มันสเตอร์ (Gene Munster) หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัทร่วมทุน Loup Ventures กล่าวเมื่อวันอาทิตย์

"ประการแรกคือความต้องการผลิตภัณฑ์ของพวกเขาทะลุเพดาน และอย่างที่สองคือพวกเขากำลังทำงานได้อย่างยอดเยี่ยมเพื่อตอบสนองความต้องการนั้น"

มันสเตอร์กล่าวกับรอยเตอร์ว่าเขาคาดว่าการส่งมอบของ Tesla จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านคันในปีนี้ แม้จะมีปัญหาในการผลิตที่โรงงานใหม่และปัญหาห่วงโซ่อุปทานก็ตาม

อย่างไรก็ตาม Tesla กำลังถูกสอบสวนหน่วยงานควบคุมอุตสาหกรรมยานยนต์ NHTSA ซึ่งกำลังตรวจสอบระบบออโตไพลอต (ขับเคลื่อนด้วยตัวเอง) เนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย

ผู้ผลิตรถยนต์รายนี้ยังตกลงที่จะอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ขับขี่เล่นวิดีโอเกมบนระบบของรถยนต์ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่ หลังจากการตรวจสอบด้านความปลอดภัยของรัฐบาล

REUTERS/Aly Song/File Photo