posttoday

ฝรั่งเศสเจอสึนามิโควิดติดเชื้อวันเดียวทะลุ 2 แสน

30 ธันวาคม 2564

ตัวเลขผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสทุบสถิติของประเทศและทั้งยุโรปวันเดียวทะลุ 2 แสนคน

โอลิวิเยร์ เวรอง รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเผยต่อสภาผู้แทนราษฎรว่า ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับ “สึนามิ” ของการติด Covid-19 โดยในรอบ 24 ชั่วโมงของวันพุธพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 208,000 ราย ทำลายสถิติของฝรั่งเศสและของยุโรป และยังเป็นการทุบสถิติของประเทศเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน

“นี่หมายความว่า 24 ชั่วโมงทั้งกลางวันและกลางคืน ทุกๆ วินาทีในประเทศของเรา มีคนฝรั่งเศสติดเชื้อ 2 คน เราไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน” เวรองเผย และยังเอ่ยถึงตัวเลขที่เพิ่มขึ้นว่าสร้างความมึนงงให้กับตัวเขา

เวรองเผยอีกว่า สถานการณ์ของโรงพยาบาลในฝรั่งเศสน่าเป็นห่วงอยู่แล้วเนื่องจากสายพันธุ์เดลตา แม้จะยังไม่ได้รับผลกระทบจากโอมิครอน แต่เขาเชื่อว่าสุดท้ายมันจะเกิดขึ้น

“เรามีศัตรู 2 ตัว” เวรองกล่าวโดยหมายถึงสายพันธุ์หลัก 2 สายพันธุ์ที่กำลังระบาด “สำหรับโอมิครอน ผมจะเลิกพูดถึงระลอกแล้ว นี่คือคลื่นลูกใหญ่ซึ่งหลายระลอกรวมตัวกันกลายเป็นคลื่นลูกใหญ่ๆ 1 ลูก”

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเพิ่งเตือนเมื่อวันจันทร์ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายวันของฝรั่งเศสอาจทะลุ 250,000 คนต่อวันภายในต้นเดือน ม.ค. เนื่องจากการฉลองคริสต์มาสที่ไร้ข้อจำกัดและการรวมตัวกันของสมาชิกในครอบครัวเป็นตัวจุดชนวนการแพร่ระบาด

ล่าสุดทางการกรุงปารีสออกคำสั่งให้ประชาชนทุกคนที่อายุตั้งแต่ 11 ปีขึ้นไป ยกเว้นนักปั่นจักรยาน ผู้ที่อยู่ในรถยนต์ส่วนตัว และผู้ที่เล่นกีฬา สวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่กลางแจ้งตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. เพื่อสกัดการแพร่ระบาด

ขณะที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกแตะ 1 ล้านคนเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันแล้ว

REUTERS/Gonzalo Fuentes