posttoday

จะเป็นอย่างไรถ้าลองให้ทิปร้านอาหารจีนในสหรัฐ?

28 ธันวาคม 2564

เมื่อคนจีนไม่มีวัฒนธรรมการให้ทิป แต่มันเป็นสิ่งจำเป็นในสหรัฐ แล้วร้านอาหารจีนในสหรัฐจะไม่อยากได้ทิปจริงหรือ?

อย่างที่ทราบกันดีว่าวัฒนธรรมการให้ทิปของแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกันออกไป หลายประเทศไม่มีวัฒนธรรมการให้ทิป อาทิ จีน ญี่ปุ่น อินเดีย เกาหลี สิงคโปร์ รวมถึงไทย หรืออย่างอาร์เจนตินา การให้ทิปถือว่าผิดกฎหมาย ตามกฎหมายแรงงานปี 2004 ในทางกลับกันอีกหลายประเทศการไม่ให้ทิปต่างหากที่เป็นเรื่องผิด

ตัวอย่างเช่นในสหรัฐอเมริกา ทิปถือเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับงานบริการ รายได้ส่วนใหญ่ของพนักงานหลายๆ คนก็มาจากทิป สำหรับร้านอาหารในสหรัฐนั้นมีธรรมเนียมการให้ทิป 15% ถึง 20% ของราคาอาหาร

ในขณะที่จีนซึ่งไม่มีวัฒนธรรมการให้ทิป ในบางครั้งถือเป็นสิ่งต้องห้ามที่ไม่ควรทำ บางคนมองว่าเป็นการดูถูก ติดสินบน หรืออาจสร้างความลำบากใจให้แก่ผู้รับได้ ยกเว้นบางอาชีพ เช่น ไกด์และพนักงานขับรถ ส่วนร้านอาหารในจีนนั้นลูกค้าก็ไม่นิยมให้ทิปเช่นกัน เว้นแต่จะเป็นร้านอาหารที่ให้บริการลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก

จะเป็นอย่างไรถ้าร้านอาหารจีนไปอยู่ในสหรัฐ?

กลุ่มยูทูบเบอร์จากช่อง CantoMando ทดลองให้ทิปแก่ร้านอาหารจีนในสหรัฐทั้งหมด 6 ร้าน ได้แก่ New Sky Restaurant, New Ho King Restaurant, Taste of China Seafood Restaurant, Canton Chilli, Harmony Restaurant และ Chinese Traditional Buns เพื่อพิสูจน์ว่าพวกเขาจะทำอย่างไรเมื่อได้รับทิป

ยูทูบเบอร์อ้างคำพูดของบรรดาชาวเน็ตในสหรัฐซึ่งมักกล่าวว่าพวกเขามักจะให้ทิปร้านอาหารจีนน้อยกว่าร้านอาหารตะวันตกด้วยเหตุผลบางอย่าง บางคนก็บอกว่าสำหรับร้านอาหารจีนแล้วไม่ต้องให้ทิปเยอะหรอกเพราะมันไม่ได้ทำให้พวกเขารู้สึกดี

พนักงานร้านอาหารจีนแห่งหนึ่งเปิดเผยว่าโดยปกติแล้วลูกค้ามักให้ทิปประมาณ 10% หรือบางคนก็ไม่ได้ให้เลย แต่เธอไม่ได้ซีเรียสอะไร ขณะที่ยูทูบเบอร์กลุ่มนี้มองว่ามันไม่แฟร์เลย ขณะที่ร้านอาหารตะวันตกได้ทิป 20% เป็นเรื่องปกติ ทั้งที่พนักงานร้านอาหารจีนก็ทำงานหนักเหมือนกัน

พนักงานบางร้านถึงกับงงเมื่อยูทูบเบอร์ให้ทิปถึง 60 เหรียญสหรัฐหรือกว่า 2,000 บาท จากราคาอาหาร 11.30 เหรียญสหรัฐ (ราว 380 บาท) จนเธอต้องเอาเงินไปคืน

ต่อมา ยูทูบเบอร์เดินทางไปยังร้านอาหารจีนอีกร้านและลองให้ทิป 80 เหรียญสหรัฐ หรือเกือบ 2,700 บาท จากราคาอาหาร 14.69 เหรียญสหรัฐ หรือราว 500 บาท แน่นอนว่าพนักงานนำเงินมาคืนอีกแล้ว โดยบอกว่าเขารับไว้ไม่ได้จริงๆ ทั้งสองฝ่ายยื้อกันอยู่นานกว่าพนักงานจะยอมรับทิปนั้นไป

ยูทูบเบอร์ยังคงเดินหน้าไปต่อที่ร้านอาหารจีนอีกร้านหนึ่ง คราวนี้พวกเขาให้ทิปถึง 100 เหรียญสหรัฐ (กว่า 3,350 บาท) แต่เจ้าของร้านบอกว่าพวกเขาไม่ควรทำแบบนี้เลย ในความเป็นจริงแล้วทิปแค่ 10 เหรียญสหรัฐ (335 บาท) ก็พอ ก็อาจจะจริงที่ว่าการให้ทิปในร้านอาหารจีนไม่ได้ทำให้พวกเขารู้สึกดีแต่เป็นการสร้างความลำบากใจ

ยูทูบเบอร์กลุ่มนี้ปิดท้ายด้วยการให้ทิป 500 เหรียญสหรัฐ (กว่า 16,000 บาท) กับร้านอาหารจีนแห่งหนึ่ง ซึ่งมันทำให้เจ้าของร้านงงมากว่านี่มันคืออะไร พวกเขากำลังเล่นอะไรกัน เขาไม่เชื่อว่าเป็นทิป มันเป็นไปไม่ได้ที่จะให้ทิปมากขนาดนี้ และยังบอกอีกว่าในเมื่อลูกค้าจ่ายเงินค่าอาหารแล้ว และมันเป็นหน้าที่ของทางร้านที่จะต้องบริการดังนั้นไม่จำเป็นต้องให้ทิปอีก

ยูทูบเบอร์ทิ้งท้ายว่าหวังว่าคลิปนี้จะช่วยเปลี่ยนความคิดของใครหลายๆ คนที่เลือกให้ทิปร้านอาหารจีนน้อยกว่าร้านอาหารตะวันตก เพราะพวกเขาทำงานหนักเหมือนกันก็สมควรได้ทิปเหมือนกัน

ผู้ใช้ชื่อ Trevor E. แสดงความคิดเห็นใต้คลิปวิดีโอดังกล่าวว่าเขาเป็นคนผิวขาว แต่ไม่อยากเชื่อเลยว่าหลายคนไม่ค่อยให้ทิปร้านอาหารจีน เพราะพนักงานร้านอาหารจีนเท่าที่เขาเคยพบทำงานหนักมากและบริการดีด้วย

Melissa lml กล่าวว่าน้ำตาจะไหลเลยเมื่อได้เห็นคลิปนี้ ความคิดที่ว่าบางคนไม่สมควรได้รับทิปนั้นไม่สมเหตุสมผลเลย ทุกคนทำงานหนักเหมือนกัน ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม

ผู้ใช้ชื่อ Jennifer กล่าวว่าเธอรู้สึกเสียใจที่ร้านอาหารจีนในสหรัฐได้ทิปน้อยกว่ามาตรฐานที่ 15% มันแย่มากและไม่ยุติธรรมเลย

BoLin Bao กล่าวว่าในที่สุดก็มีคนออกมาพูดเรื่องนี้ คนจีนไม่มีวัฒนธรรมการให้ทิปดังนั้นเขาจะไม่ขอทิปจากคุณ แต่เขายังคงให้การบริการที่ดีที่สุดแก่คุณ สำหรับในประเทศจีนทิปอาจไม่จำเป็นเพราะพนักงานได้เงินจากนายจ้างของพวกเขา แต่ในสหรัฐทิปคือรายได้หลักของพวกเขา ได้โปรดอย่าลืมให้ทิปอย่างยุติธรรม

Meverynoob กล่าวว่าในเอเชียไม่มีวัฒนธรรมในทิปเพราะพนักงานได้รับค่าจ้าง ในฐานะลูกค้าเราก็คาดหวังว่าจะจ่ายเงินเท่าราคาอาหารใบเสร็จ ไม่เข้าใจเลยว่าทำไมถึงมีวัฒนธรรมจ่ายค่าจ้างพนักงานต่ำเกินไป และไปโยนภาระนั้นให้ลูกค้าต้องจ่ายทิป

Photo by Jade GAO / AFP