posttoday

ออสเตรเลียพบเสียชีวิตรายแรกจาก Omicron ยันไม่ล็อกดาวน์

27 ธันวาคม 2564

ออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกจากโอมิครอน รัฐยันไม่ล็อกดาวน์ อัตราเข้าโรงพยาบาลยังต่ำ

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าวันนี้ (27 ธ.ค.) ออสเตรเลียรายงานผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่รัฐบาลยังคงไม่ยกระดับมาตรการควบคุมโรคโดยให้เหตุผลว่าอัตราการรักษาในโรงพยาบาลยังคงต่ำ

รายงานระบุว่าผู้เสียชีวิตเป็นชายวัย 80 ปี ติดเชื้อจากบ้านพักคนชราในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในซิดนีย์ โดยชายคนดังกล่าวได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดส แต่มีโรคประจำตัว

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขกล่าวว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนสามารถแพร่เชื้อได้ง่ายกว่า แต่ก่อให้เกิดความเสี่ยงในการป่วยหนักเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่าสายพันธุ์เดลตา

ทั้งนี้ รัฐนิวเซาท์เวลส์กำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 อย่างหนัก โดยในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมามีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 6,324 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย

ขณะที่จำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลาเพียง 1 สัปดาห์ โดยขณะนี้มีผู้ป่วยในโรงพยาบาลทั้งหมด 521 ราย ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยรักษาตัวในห้องไอซียู 55 ราย และ 17 รายใช้เครื่องช่วยหายใจ

เช่นเดียวกับรัฐวิกตอเรียซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น โดยมีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 1,999 ราย และผู้เสียชีวิต 3 ราย ขณะที่ผู้ป่วยในโรงพยาบาลอยู่ที่ 368 ราย โดยผู้ป่วยในห้องไอซียูเพิ่มขึ้นเป็น 80 ราย แต่ผู้ป่วยที่ใช้เครื่องช่วยหายใจลดลงจาก 43 รายเป็น 38 ราย

ด้านนายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน กล่าวก่อนหน้านี้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกต่อไป ขณะที่ 91% ของประชากรที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีน 2 โดสแล้ว แต่จะใช้กลยุทธ์อยู่ร่วมกับโควิด-19 อย่างระมัดระวัง ขณะที่อัตราการรักษาในโรงพยาบาลยังคงถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับช่วงกลางปีที่ผ่านมาซึ่งสายพันธุ์เดลตาแพร่ระบาดอย่างหนัก

Photo by William WEST / AFP