posttoday

ฝรั่งเศสติดโควิดทะลุแสนในวันเดียว หวั่นโอมิครอนเป็นสายพันธุ์หลัก

26 ธันวาคม 2564

โควิดฝรั่งเศสทะลุแสนเป็นครั้งแรก เตือนโอมิครอนกลายเป็นสายพันธุ์หลักในไม่ช้า

วันนี้ (26 ธ.ค.) เอเอฟพีรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสเปิดเผยตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวานนี้อยู่ที่ 104,611 ราย ซึ่งนับเป็นวันที่ 3 ติดต่อกันที่ฝรั่งเศสรายงานผู้ติดเชื้อสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

โดยในวันพรุ่งนี้ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จะร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลฝรั่งเศสเพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการด้านความปลอดภัยจากโควิด-19 ฉบับใหม่

ก่อนหน้านี้โอลิวิเยร์ เวรอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสกล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าอีกไม่นานฝรั่งเศสอาจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 100,000 รายต่อวันเนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว พร้อมเรียกร้องให้ประชาชนฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้โรงพยาบาลต้องรับภาระหนัก

เวรองยังกล่าวว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในฝรั่งเศสภายในต้นเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ในฝรั่งเศสพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่ต้นเดือน โดยเมื่อวันที่ 4 ธ.ค. มีผู้ติดเชื้อทะลุ 50,000 รายเป็นครั้งแรกก่อนที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นหลักแสนราย

ขณะนี้ฝรั่งเศสมีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 122,546 ราย ขณะที่ประชาชน ร้อยละ 76.5 ของประชากรทั้งหมดได้รับการฉีดวัคซีนครบโดส

ขณะที่รัฐบาลเรียกร้องให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนรวมถึงวัคซีนเข็มกระตุ้น และสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะทั้งในร่มและกลางแจ้ง เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19

โดยหน่วยงานด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศสแนะนำให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น หลังจากที่ได้รับวัคซีนเข็มหลักไปแล้ว 3 เดือน

Photo by STEPHANE DE SAKUTIN / AFP