posttoday

ทหารเมียนมาฆ่าทิ้ง-เผาร่างชาวบ้านกว่า 30 ศพในรัฐกะยา

26 ธันวาคม 2564

ชาวบ้าน เด็ก และผู้หญิงในรัฐกะยากว่า 30 คนถูกทหารเมียนมาฆ่าทิ้งก่อนเผาร่างไหม้เกรียม

สำนักข่าว Reuters รายงานโดยอ้างชาวบ้านในท้องที่ สื่อท้องถิ่น และกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า ชาวบ้านกว่า 30 คน รวมทั้งเด็กและผู้หญิงถูกทหารเมียนมาสังหารแล้วเผาร่างจนไหม้เกรียมในรัฐกะยาเมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ที่ผ่านมา (25 ธ.ค.)

กลุ่มสิทธิมนุษยชน Karenni Human Rights Group เผยว่า พบร่างที่ถูกเผาของชาวบ้าน รวมทั้งผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็กที่ถูกทหารเมียนมาสังหารใกล้กับหมู่บ้านโมโซในเมืองพยูโซของรัฐกะยาเมื่อวันเสาร์

“เราขอประณามการสังหารที่ไร้มนุษยธรรมและโหดร้ายซึ่งละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างรุนแรง” เฟซบุ๊คของ Karenni Human Rights Group ระบุ

สื่อเมียนมารายงานว่า กองทัพเมียนมาเผยว่าทหารได้ยิงและสังหารผู้ก่อการร้ายที่มีอาวุธจากกลุ่มติดอาวุธฝ่ายตรงข้ามที่หมู่บ้านไปจำนวนหนึ่งซึ่งไม่แน่ชัดว่าเท่าไร โดยคนเหล่านี้อยู่ในรถยนต์ 7 คันที่ไม่ยอมหยุดให้เจ้าหน้าที่ตรวจค้นที่ด่านตรวจ

ภาพที่แชร์ในโซเชียลมีเดียโดยกลุ่มสิทธิมนุษยชนและสื่อมวลชนเผยให้เห็นร่างที่ไหม้เกรียมของชาวบ้านอยู่บนท้ายรถบรรทุกที่ถูกไฟไหม้เช่นกัน

ด้านกองทัพแห่งชาติกะเหรี่ยงแดง (Karenni National Defence Force) ซึ่งเป็นหนึ่งในกองกำลังต่อต้านรัฐบาลรัฐประหารที่ใหญ่ที่สุดเผยว่า ผู้เสียชีวิตไม่ใช่สมาชิกของกลุ่มแต่เป็นชาวบ้านที่กำลังหนีภัยความขัดแย้ง

“เราช็อกมากที่เห็นร่างผู้เสียชีวิตขนาดต่างๆ กัน ทั้งเด็ก ผู้หญิง และคนสูงอายุ” ผู้บัญชาการกลุ่มเผยกับ Reuters โดยไม่เปิดเผยชื่อ

ชาวบ้านรายหนึ่งเผยกับ Reuters ทางโทรศัพท์ว่า เขาทราบเรื่องการเผาชาวบ้านตั้งแต่คืนวันศุกร์แต่ไม่สามารถออกไปที่จุดเกิดเหตุได้ เนื่องจากยังมีการยิงกันอยู่

ขณะที่การสู้รบใกล้กับชายแดนไทยส่งผลให้จรวดอาร์พีจีข้ามมาทำลายบ้านเรือนในฝั่งไทยเสียหาย หลังจากกองทัพเมียนมาเปิดฉากถล่มทางอากาศในพื้นที่ที่ควบคุมโดยกองกำลังแห่งชาติกะเหรี่ยง (KNU) ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วจนชาวบ้านนับพันต้องหนีเข้ามาในฝั่งไทย

Photo by Handout / KARENNI NATIONALITIES DEFENSE FORCE (KNDF) / AFP