posttoday

ส่งเสริมเต็มที่ ญี่ปุ่นเปิดโรงเรียนมัธยมปลายสอนอีสปอร์ตโดยเฉพาะ

25 ธันวาคม 2564

ญี่ปุ่นเตรียมเปิดโรงเรียนมัธยมปลายสอนอีสปอร์ตโดยเฉพาะแห่งแรกของประเทศ

ญี่ปุ่นเปิดตัวโรงเรียนมัธยมปลายที่สอนเกี่ยวกับอีสปอร์ตและวิดีโอเกมโดยเฉพาะชื่อ eSports High School ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางย่านการค้าอย่างชิบูยา โดยอยู่ติดกับสถานีชิบูยาและร้าน Nintendo

การเรียนการสอนของโรงเรียนแห่งนี้สนับสนุนโดย NTTe-Sports ซึ่งเป็นฝ่ายการแข่งขันเกมของบริษัทโทรคมนาคม NTT และทีมอีสปอร์ตของทีมฟุตบอลอาชีพ Tokyo Verdy ของญี่ปุ่น ซึ่งสมาชิกของทีมจะเข้ามาสอนนักเรียนด้วย

Sora News 24 ของญี่ปุ่นรายงานว่า อาคาร Shibuya e Stadium ของโรงเรียนติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกมสเปคสูงจำนวนมาก โดยครูจะทำการสอนเกมที่เป็นที่นิยมทั้งวิดีโอเกมยิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) และกมมุมมองบุคคลที่สาม (TPS) และกลยุทธ์แบบเรียลไทม์

นอกจากนี้ โรงเรียนยังจัดพื้นที่สำหรับอบรมวิธีการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพใจของนักเรียนซึ่งจำเป็นสำหรับการเป็นเกมเมอร์มืออาชีพ

ทางโรงเรียนระบุว่า “การประกอบอาชีพโปรเกมเป็นเรื่องยากมากๆ ดังนั้นเป้าหมายของเราคือการมอบทักษะที่สามารถนำไปใช้ได้ทั้งในการแข่งขันเกมและในแง่อื่นๆ ให้กับนักเรียน”

นอกจากอาชีพโปรเกมแล้วยังมีอีกหลากหลายอาชีพ อาทิ สตรีมเมอร์ นักพัฒนาเกม ยูทูบเบอร์ นักข่างวงการเกม โปรแกรมเมอร์ อีสปอร์ตคอมเมนเตเตอร์ นักออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟฟิกสามมิติ

และเนื่องจากบางอาชีพข้างต้นต้องการวุฒิการศึกษามากกว่าระดับมัธยมปลาย ทางโรงเรียนจึงเตรียมหลักสูตรพื้นฐานทั่วไปสำหรับนักเรียนที่ต้องการเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งการให้คำปรึกษาแบบส่วนตัวเพื่อช่วยวางแผนอนาคตของนักเรียน

โรงเรียน eSports High School จะเปิดภาคเรียนในเดือน เม.ย.ปีหน้า

Photo by Cooper Neill / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP