posttoday

อิสราเอลฉีดเข็ม 4 ชาติแรกของโลก พบศพแรกจาก Omicron

22 ธันวาคม 2564

อิสราเอลวางแผนฉีดวัคซีนเข็ม 4 หลังพบผู้เสียชีวิตจาก Omicron รายแรก

วันนี้ (22 ธ.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลอิสราเอลวางแผนที่จะฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 4 ให้แก่ประชาชนที่มีอายุมากกว่า 60 ปี และกลุ่มเสี่ยง ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

นายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเน็ตต์ กล่าวว่าโครงการดังกล่าวถือว่าเป็นข่าวดีซึ่งจะช่วยให้อิสราเอลสามารถเอาชนะโอมิครอนซึ่งแพร่กระจายไปทั่วโลก พร้อมขอให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจดังกล่าวยังรอการอนุมัติอย่างเป็นทางการจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอาวุโส ซึ่งหากได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้วอิสราเอลจะเป็นชาติแรกของโลกที่เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มที่ 4

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อิสราเอลยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรกจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งเป็นชายวัย 60 ปี เสียชีวิต 3 สัปดาห์หลังจากที่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล โรงพยาบาลเปิดเผยว่าผู้ป่่วยมีอาการแทรกซ้อนหลายอย่าง โดยอาการป่วยส่วนใหญ่มาจากโรคประจำตัวที่มีอยู่ก่อนแล้ว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลระบุว่าพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศแล้วอย่างน้อย 340 ราย ขณะที่รัฐบาลขยายการห้ามการเดินทางไปยังประเทศต่างๆ รวมทั้งสหรัฐอเมริกา เยอรมนี อิตาลี ตุรกี และแคนาดา เพื่อพยายามควบคุมการแพร่กระจายของไวรัส

Photo by JALAA MAREY / AFP