posttoday

อังกฤษอ่วม! Omicron ครองลอนดอน-โควิดรายวันพุ่งเกิน 88,000 คน

17 ธันวาคม 2564

สหราชอาณาจักรพบผู้ป่วยโควิด-19 ทำสถิติใหม่ หวั่นสาธารณสุขล่ม ขณะที่ Omicron กลายเป็นสายพันธุ์หลักในลอนดอน

กระทรวงสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรเผยตัวเลขผู้ป่วยโควิด-19 สะสมอยู่ที่อย่างน้อย 11,097,851 คน โดยเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงถึง 88,376 คน ซึ่งเป็นสถิติรายวันที่สูงที่สุดของอังกฤษ นับตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 เมื่อปีที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลว่าระบบสาธารณสุขของประเทศจะรองรับไม่ไหว

เว็บไซต์ The Guardian รายงานว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนระลอกล่าสุดนี้อาจนำไปสู่จำนวนผู้ป่วยที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลมากกว่าจุดพีคในช่วงฤดูหนาวของปีก่อน โดยขณะนั้นมีผู้ป่วยเข้าโรงพยาบาลถึง 4,500 คนภายในวันเดียว

ศาสตราจารย์คริส วิตตี้ ที่ปรึกษาด้านการแพทย์และสาธารณสุขของสหราชอาณาจักรกล่าวว่าการแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอนอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความเสี่ยงที่ผู้คนจำนวนมากอาจต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในระยะเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข

รายงานระบุว่าโอไมครอนแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในเกือบทุกภูมิภาคของอังกฤษด้วยอัตราที่เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 วัน ขณะที่จำนวนผู้ติดเชื้อในลอนดอนเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าทุกๆ ครึ่งวัน โดยขณะนี้คาดว่า 73.5% ของผู้ติดเชื้อเป็นสายพันธุ์โอไมครอน

Photo by Tolga Akmen / AFP