posttoday

จีนเตือนชาติตะวันตก 'ต้องชดใช้' ที่ร่วมวงบอยคอตโอลิมปิก

10 ธันวาคม 2564

สหรัฐ-อังกฤษ-แคนาดา-ออสเตรเลีย ร่วมวงบอยคอตโอลิมปิก จีนเตือนต้องชดใช้

หลังจากที่รัฐบาลสหรัฐประกาศว่าจะไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมงานโอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่ง 2022" ที่จะจัดขึ้นในเดือนก.พ. ที่จะถึงนี้ เพื่อเป็นการตอบโต้ในประเด็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของทางการจีน ซึ่งสหรัฐได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชนกลุ่มน้อยในภูมิภาคซินเจียงมาหลายครั้ง ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนที่สั่นคลอน

ล่าสุด สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่าออสเตรเลีย อังกฤษ และแคนาดา ก็ได้ประกาศว่าจะเข้าร่วมการคว่ำบาตรกับสหรัฐ โดยไม่ส่งผู้แทนทางการทูตเข้าร่วมงานแข่งขันกีฬาที่ปักกิ่งเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม การคว่ำบาตรทางการทูตของทั้ง 4 ประเทศระบุว่าจะไม่ส่งผู้แทนทางการทูตหรือเจ้าหน้าที่รัฐบาลเข้าร่วมงาน แต่สำหรับนักกีฬาจะยังคงสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้ตามปกติ

ถึงกระนั้นก็สร้างความไม่พอใจให้แก่ทางการจีนไม่น้อย โดยหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า "สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และแคนาดา ใช้มหกรรมแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง และพวกเขาจะต้องชดใช้ต่อความผิดที่ได้กระทำอย่างแน่นอน"

พร้อมเสริมว่ารัฐบาลจีนไม่มีแผนที่จะเชิญผู้แทนจากประเทศเหล่านั้นเข้าร่วมงานอยู่แล้ว และยืนยันว่าทางการจีนไม่ได้กังวลว่าจะมีชาติอื่นๆ ประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมอีก

ทั้งนี้ รายงานระบุว่าทั้ง 4 ประเทศที่เข้าร่วมมาตรการคว่ำบาตรครั้งนี้มีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดกับจีนอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

Photo by REUTERS/Tingshu Wang