posttoday

นักท่องเที่ยวเปิดใจ เมืองที่ไปแล้วผิดหวังที่สุด

08 ธันวาคม 2564

เรื่องมันเริ่มขึ้นจาก ผู้ใช้ Reddit ชื่อ u/0_7_0 ตั้งคำถามว่า "เมืองใดทำให้คุณผิดหวังมากที่สุดเมื่อไปเยือน" คำตอบที่ได้มาคือ ... (เฉพาะเมืองท่องเที่ยวระดับโลก)

รีโอเดจาเนโร (Rio de Janeiro) สุดยอดเมืองท่องเที่ยวแห่งบราซิล

ผู้ใช้ Reddit ชื่อ VerySpecialCognac เล่าประสบการณ์ให้ฟังถึงริโอฯ ที่เป็นเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมแต่เต็มไปด้วยอาชญากรรมว่า "ถูกยิง 5 นาทีหลังจากมาถึงริโอ" และเสริมว่า "หลังจากขับรถเที่ยว 7 ชั่วโมงจากเซาเปาโลกับเพื่อน 2 คน เกือบโดนจี้รถที่ปั๊มน้ำมัน มีการยิงปืนหลายนัด ถูกเป้าแค่ครั้งเดียว เพื่อนชาวบราซิลของฉันพาฉันไปที่ "หมอใต้ดิน" อยู่ที่นั่นทั้งคืนและดื่มเหล้าปิตูกับเขา เป็นคนที่เจ๋งโคตรๆ และเรื่องราวของเขาก็สุดเหวี่ยง - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 11,100

ปักกิ่ง (Beijing) เมืองหลวงของจีนที่มีแหล่งท่องเที่ยวมากมาย

แต่ Teapigs1984 เปิดใจว่า "คือปักกิ่ง ฉันมาถึงจุดสิ้นสุดของการเดินทางโดยรถไฟข้ามประเทศมองโกเลีย เพื่อดูสถานที่ที่น่าทึ่งมากมาย และฉันคิดว่านี่ต้องเป็นจุดไคลแม็กซ์ครั้งใหญ่ แต่ถูกข่มขู่โดยระดับการรักษาความปลอดภัยติดอาวุธทุกที่ ต้องต่อสู้กับนักต้มตุ๋นจำนวนมาก ไม่ชอบถูกแตะต้องและหัวเราะเยาะเมื่ออยู่บนรถไฟใต้ดิน (ฉันเป็นคนยุโรปที่ขาวมาก ผมหยิก) โดยรวมแล้วพบว่ามันท้าทายมากแม้จะมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าตื่นตาตื่นใจก็ตาม" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 2,700

น้ำตกไนแอการา (Niagara Falls) น้ำตกยักษ์ที่พรมแดนแคนาดากับสหรัฐ

youburyitidigitup บอกว่า "น้ำตกไนแอการา ฉันไม่รู้ว่าน้ำตกมันจะอยู่ในเมือง ฉันคิดว่ามันจะเป็นอุทยานแห่งชาติ สถานที่ทั้งหมดรู้สึกเหมือนเป็นห้างสรรพสินค้าขนาดยักษ์" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 2,600

มาร์ราคิช (Marrakesh) เมืองท่องเที่ยวสำคัญของประเทศโมร็อกโก

legshampoo โพสต์ว่า "ฉันรู้ว่าทุกคนรักมาร์ราคิช แต่ฉันเกลียดมัน ก่อนหน้านี้ประมาณปี 2000 คงจะเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์ แต่ตอนนี้รู้สึกเหมือนเป็นดิสนีย์แลนด์ในเวอร์ชั่นวัฒนธรรมของพวกเขา เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ชุดอาลีบาบาปลอมๆ แสร้งทำเป็นชนเผ่าเร่ร่อน ครึ่งหนึ่งของ 'สินค้าทำมือ' ของพวกเขาเป็นเพียงของราคาถูกจากประเทศจีน และคุณไม่สามารถเดินได้เกิน 20 ฟุตได้โดยไม่ถูกหลอกลวงโดยนักต้มตุ๋น ชอบตรงทุกบล็อก ทั้งเมืองรู้สึกเหมือนเป็นซุ้มเพื่อดึงดูดเงินนักท่องเที่ยวที่โง่เขลา ฉันพอเข้าใจว่าทำไมคนถึงชอบมัน แต่นั่นเป็นสิ่งที่ฉันขอบอกตรงๆ" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 2,500

ปารีส (Paris) เมืองโรแมนติกในฝันของใครหลายๆ คน

ผู้ใช้ Reddit ชื่อ Idontknowthosewords บรรยายว่า "ปารีสสกปรกมาก และฉันเตรียมตัวไม่ทันกับการดูถูกของชาวฝรั่งเศสที่มีต่อคนอเมริกันที่โง่เขลา ฉันยังเชื่อภาพลักษณ์ของปารีสในเวอร์ชันภาพยนตร์โรแมนติกคอมเมดี้อเมริกันมากกว่า" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 1,700

ดูไบ (Dubai) นครใหญ่สุดของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ที่ถูกโปรโมทหนักมาก

แต่ wric84 บอกว่า "มาที่นี่เพื่อบอกว่าดูไบ ตัดสินใจที่จะใช้เวลา 10 วันที่นั่นในขณะที่ผ่านไป พอผ่านไป 24 ชม. ก็พบว่าเต็มที่กับมันแล้ว ห้างสรรพสินค้าโคตรจะเยอะเกินไป ไม่มีวัฒนธรรม" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 1,200 และยังมีอีกความเห็นเกี่ยวกับดูไบของ u/c19isdeadly ที่บอกว่า “สถานที่น่าสยดสยอง ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมแฟนซีสำหรับชาวตะวันตก แต่ถนนเต็มไปด้วยคนจน คุณเห็นกับตาจริงๆ ว่าทั้งเมืองสร้างขึ้นบนความทุกข์ยาก ฉันไปที่นั่นเพื่อทำงาน ฉันไม่สามารถจินตนาการได้ว่าผู้คนจะไปที่นั่นเพื่อความสนุกได้อย่างไร"

บาหลี (Bali ) เกาะท่องเที่ยวยอดนิยมของอินโดนีเซีย

HippoNo9775 บอกว่า "บาหลีเปลี่ยนไปมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มันเคยสวยงามและน่าทึ่งมาก… ตอนนี้มันเต็มไปด้วย "คนเร่ร่อนทางดิจิทัล" (digital nomad) ที่นิสัยแย่ๆ และอาหารราคาแพงและของเสีย ฉันจำได้เมื่อมันเป็นแค่จุดโต้คลื่นที่เย็นสบายพร้อมของกินราคาถูก" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 518

มะนิลา (Manila) เมืองหลวงของประเทศฟิลิปปินส์

Bigjay_37 บอกว่า "มะนิลา การจราจรแย่มากและสกปรกมาก อาคารสวย แต่ประสบการณ์ทั้งหมดนั้นตึงเครียด" - ความเห็นนี้มีคนไลค์ถึง 399

เบื้องต้นยังไม่พบว่ามีใครบ่นผิดหวังเรื่องกรุงเทพฯ หรือเมืองท่องเที่ยวใดๆ ของประเทศไทย

ที่มา Reddit

Photo by Ludovic MARIN / AFP