posttoday

จับตาพิษสงโอไมครอน+เฟดเป็นเหตุ Bitcoin วูบหนัก

05 ธันวาคม 2564

มูลค่า Bitcoin ร่วงลงอย่างรวดเร็วในชั่วข้ามคืน โดยสูญเสียมูลค่า 10,000 ดอลลาร์ในตลาดที่กำลังวิตกกังวลจากท่าทีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บสกกับภาวะการระบาดใหญ่

มีอยู่ช่วงหนึ่ง ณ วันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐ (ค่ำวันเสาร์ตามเวลาไทย) Bitcoin ที่มีความผันผวนบ่อยครั้ง แต่ครั้งนี้อาการหนัก ราคาลดลงอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ 42,296 ดอลลาร์โดยสูญเสียมูลค่าไปเกือบ 20 เปอร์เซ็นต์

ภายในเวลา 16.00 น. (เวลา GMT วันเสาร์) สกุลเงินเสมือนเริ่มฟื้นตัว โดยซื้อขายที่ 48,210 ดอลลาร์ ลดลง 10 เปอร์เซ็นต์จากวันศุกร์

เมื่อถึงเช้าวันอาทิตจย์ตามเวลาไทย ณ เวลาประมาณ 10.00 น. Bitcoin ลดลง 9.3% ที่ 48,773.32 ดอลลาร์ ส่วน Etherลดลง 3.7% ที่ 4,067.32 ดอลาร์

ทั้งนี้ Bitcoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักดีที่สุดในโลก ลดลง 29.3% แล้วจากระดับสูงสุดของปีที่ 69,000 ดอลลาร์ เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน

เอเอฟพีรายงานว่าตัวชี้วัดชั้นนำของวอลสตรีทปิดตัวแดงในวันศุกร์ท่ามกลางความอ่อนแอในหุ้นเทคโนโลยีและความกลัวเกี่ยวกับการระบาดของโอไมครอน

รอยเตอร์สรายงานว่า การดิ่งลงของ Bitcoin ตามกระแสสัปดาห์ที่ผันผวนของตลาดการเงิน ตลาดหุ้นทั่วโลกและผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐร่วงลงเมื่อวันศุกร์ หลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการเติบโตของงานในสหรัฐชะลอตัวในเดือนพฤศจิกายน และโอไมครอนทำให้นักลงทุนกังวล 

Martha Reyes ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Bequant กล่าวว่า "สินทรัพย์ดิจิทัลได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงที่กว้างขึ้นของเงื่อนไขที่เกี่ยวข้องกับโอไมครอนและความคาดหวังว่าเฟดจะมีท่าทีเชิงรุกมากขึ้น แต่ก็ยังไม่มีการเทขายจนถึงวันศุกร์โดยลามมาจากการเทขายในตลาดหุ้น"

Reyes กล่าวว่ามูลค่าของ Bitcoin ที่ลดลงซึ่งมักมีแนวโน้มที่จะผันผวนอย่างรุนแรงนั้นไม่น่าแปลกใจเลย ตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายน เธอกล่าวในหมายเหตุว่า Bitcoin "ติดอยู่ในการเคลื่อนไหวระยะแคบ" ในขณะที่นักลงทุนบางคนต้องการผ่อนคลายสถานะการลงทุนของตน

Anto Paroian ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของกองทุนป้องกันความเสี่ยงคริปโต ARK36.com กล่าวว่าระดับราคาปัจจุบัน "ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดเหมาย" เพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ Bitcoin สร้างสถิติที่ 68,363 ดอลลาร์ก่อนที่จะร่วงลงและไม่สามารถไต่ขึ้นมาที่ระดับ 60,000 ดอลลาร์ครั้งแล้วครั้งเล่า

“ในช่วงก่อนหน้าของตลาดกระทิงของ Bitcoin มีการแกว่งตัวอย่างรุนแรง 20-30% เกิดขึ้นสองสามครั้งก่อนที่ตลาดจะขึ้นสู่จุดสูงสุด” เขากล่าวในหมายเหตุ

Justin d'Anethan หัวหน้าฝ่ายขายการแลกเปลี่ยนในฮ่องกงที่ EQONEX บริษัทแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลกล่าวว่าเขาเฝ้าดูการเพิ่มขึ้นของอัตราส่วนวิเคราะห์นโยบายทางการเงิน (Leverage Ratio) ในตลาดสกุลเงินดิจิทัล รวมถึงการที่ผู้ถือครองเหรียญจำนวนมากย้ายจากการถือคริปโตในกระเป๋าเงินไปที่บริาทแลดเปลี่ยนคริปโต ซึ่งความเคลื่อนไหวอย่างหลังมักจะเป็นสัญญาณของความตั้งใจที่จะขาย

“วาฬ (Whales หมายถึงผู้ถือคริปโตจำนวนมาก) ในพื้นที่คริปโตดูเหมือนจะโอนเหรียญไปยังสถานที่ซื้อขาย ฉวยโอกาสจากจาก bullish bias และเลเวอเรจจากผู้ค้าปลีกเพื่อกดราคาลง” เขากล่าว

Photo by Yuri CORTEZ / AFP