posttoday

พระบิดาเจ้าหญิงมาโกะติงสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือนให้ร้ายราชวงศ์

30 พฤศจิกายน 2564

เจ้าชายญี่ปุ่นสุดทน ออกโรงตำหนิสื่อนำเสนอข่าวบิดเบือนให้ร้ายอดีตเจ้าหญิงมาโกะและสามี

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่าเจ้าชายฟูมิฮิโตะ อากิชิโนะ มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงวิพากษ์วิจารณ์สื่อที่นำเสนอข้อมูลอันเป็นเท็จและให้ร้ายในการรายงานข่าวเกี่ยวกับการเสกสมรสของอดีตเจ้าหญิงมาโกะ พระธิดาซึ่งสละฐานันดรศักดิ์เป็นสามัญชน หลังสมรสกับเคอิ โคมุโระ หนุ่มสามัญชนเมื่อเดือนที่แล้ว

"หากทุกท่านได้อ่านข่าวจากหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ ข้าพเจ้าไม่รู้ว่าจะพูดอย่างไรดี แต่มีหลายอย่างในนั้นที่ถูกแต่งเติมขึ้นมา แม้ว่าจะมีบางความเห็นที่เราควรต้องรับฟัง" เจ้าชายอากิชิโนะตรัสอย่างตรงไปตรงมาเมื่อถูกทูลถามถึงอาการป่วยของมาโกะว่าเกี่ยวข้องกับการรายงานข่าวของสื่อหรือไม่

"สำหรับบทความที่เผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต มีการแสดงความคิดเห็นต่างๆ นานา และบางส่วนก็ใช้คำพูดที่แย่มากจริงๆ คำพูดให้ร้ายเหล่านี้สร้างความเจ็บปวดให้ใครหลายคน และอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้เลย"

เจ้าชายอากิชิโนะยังตรัสว่าสำนักพระราชวังญี่ปุ่น (IHA) เคยออกมาจัดการกับข้อมูลที่บิดเบือนที่ถูกเผยแพร่บนโลกออนไลน์ แต่พระองค์ทรงเห็นว่าสำนักพระราชวังควรดำเนินการมากกว่านี้ โดยการกำหนดมาตรฐานที่เหมาะสมในการรายงานข่าว และประท้วงเมื่อมีผู้กระทำเกินเลย

สุดทนข่าวให้ร้าย

การตรัสอย่างตรงไปตรงมาแบบนี้แทบไม่เคยเกิดขึ้นเลยในราชวงศ์ญี่ปุ่นสมัยนี้ เพราะโดยปกติแล้วสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นมักถูกคาดหวังให้อดทนต่อการวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ก็ตาม อาจหมายความว่าข่าวลืออื้อฉาวที่มาโกะและโคมุโระต้องเผชิญนั้นหนักหนาเกินกว่าที่ราชวงศ์ญี่ปุ่นจะทนไหว

ทั้งนี้ มาโกะประกาศหมั้นกับโคมุโระตั้งแต่ปี 2017 ท่ามกลางความยินดีของชาวญี่ปุ่น แต่เมื่อมีรายงานข่าวจากหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ว่าแม่ของโคมุโระติดหนี้และมีปัญหาด้านการเงิน รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับการศึกษาของลูกชาย ส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่อง และมีกระแสต่อต้านการแต่งงานของทั้งคู่

นอกจากข่าวฉาวเรื่องหนี้สินแล้วสื่อญี่ปุ่นพากันขุดคุยชีวิตส่วนตัวของครอบครัวโคมุโระ ไม่ว่าจะเป็นข่าวว่าโคมุโรเป็นกำกร้าตั้งแต่เด็กเพราะพ่อฆ่าตัวตาย ไปจนถึงข่าวลือเกี่ยวกับการใช้ชีวิตราวเพลย์บอยท่ามกลางสาวๆ หลายคนรวมถึงการเที่ยวกลางคืนขณะศึกษาที่สหรัฐ บางคนยังอ้างว่าโคมุโระมีสายเลือดเกาหลี-ญี่ปุ่น ซึ่งเดิมทีคนญี่ปุ่นเชื้อสายเกาหลีถูกนำเข้ามาในญี่ปุ่นเพื่อเป็นแรงงานทาส

งานแต่งงานของมาโกะและโคมุโระถูกเลื่อนออกมาเกือบ 3 ปี และมาโกะได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการป่วยด้วยภาวะเครียดอย่างรุนแรงหลังเกิดข่าวลืออื้อฉาวเหล่านี้

สุดท้ายทั้งคู่ตัดสินใจจดทะเบียนสมรสเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา โดยมาโกะสละฐานันดรศักดิ์ตามกฎมณเฑียรบาลของญี่ปุ่น และย้ายไปใช้ชีวิตสามัญชนกับสามีที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

เจ้าชายอากิชิโนะทรงรู้สึกว่าเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับปัญหาด้านการเงินของครอบครัวโคมุโระนั้นไม่ได้รับการอธิบายอย่างเหมาะสม และยืนยันว่าการยกเลิกราชพิธีสำคัญในงานเสกสมรสและปฏิเสธรับเงินจากราชวงศ์เป็นการตัดสินใจของมาโกะเอง แต่การเริ่มต้นชีวิตใหม่ที่สหรัฐเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทั้งคู่แล้ว

โดยผู้สังเกตการณ์ราชวงศ์ญี่ปุ่นบางคนมองว่ากระแสต่อต้านการสมรสของมาโกะอาจไม่รุนแรงขนาดนี้หากสำนักพระราชวังมีการจัดการอย่างเหมาะสมเหมือนกับราชวงศ์ในต่างประเทศ

AFP PHOTO /Imperial Household Agency