posttoday

ฮ่องกงแบนนักเดินทางจากยุโรป สะกัดเชื้อโอไมครอน

30 พฤศจิกายน 2564

ฮ่องกงคุมเข้ม ระงับนักเดินทางอีกหลายประเทศ หวั่นโอไมครอนระบาด

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ารัฐบาลฮ่องกงประกาศแผนการระงับนักเดินทางที่มีประวัติเดินทางไปยังออสเตรเลีย ออสเตรีย เบลเยียม แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เยอรมนี อิสราเอล และอิตาลี ในช่วง 21 วันที่ผ่านมา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน หลังจากที่มีรายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนในพื้นที่ดังกล่าว โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 2 ธ.ค. ที่จะถึงนี้

สำหรับชาวฮ่องกงที่มาจากประเทศข้างต้นจะต้องได้รับการฉีดวัคซีน และกักตัวเป็นเวลา 3 สัปดาห์หากต้องการเดินทางเข้าฮ่องกง

นอกจากนี้ยังระบุว่านักเดินทางที่มาจาก 4 ประเทศในแอฟริกา ได้แก่ แองโกลา เอธิโอเปีย ไนจีเรีย และแซมเบีย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าฮ่องกงตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย. เป็นต้นไป

แต่หากมีถิ่นพำนักในฮ่องกงสามารถเดินทางเข้าได้หากได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว และจะต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวในสถานที่ที่รัฐบาลจัดเตรียมให้เป็นเวลา 7 วัน และกักตัวที่โรงแรมโดยเสียค่าใช้จ่ายเองอีก 2 สัปดาห์

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาฮ่องกงสั่งระงับนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามิเบีย และซิมบับเว

ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนมีความเสี่ยงสูงมากที่จะแพร่กระจายไปในหลายประเทศทั่วโลก ขณะที่นานาประเทศยกระดับมาตรการการเดินทางข้ามพรมแดนที่เข้มงวดมากขึ้น

ทั้งนี้ ฮ่องกงพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนแล้ว 3 รายซึ่งเดินทางมาจากต่างประเทศและกำลังอยู่ระหว่างการกักตัว แต่ยังไม่พบการแพร่ระบาดในชุมชน

Photo by Peter PARKS / AFP